Anh tuyên bố về đòn tấn công chiến lược chống "gián điệp Nga"

© Ảnh : Crown CopyrightTổng giám đốc MI5 UK Security Ken McCallum
Tổng giám đốc MI5 UK Security Ken McCallum - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khả năng "do thám" của Nga ở châu Âu vừa hứng chịu một đòn giáng chiến lược lớn nhất kể từ sau vụ trục xuất các nhà ngoại giao sau khi Nga bắt đầu chiến dịch ở Ukraina.
Ken McCallum, tổng giám đốc an ninh của MI5 tại Vương quốc Anh, thông báo điều này trong bài phát biểu hàng năm của mình về các mối đe dọa đối với Vương quốc Anh, CNN đưa tin.
Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Anh, trong năm 2022 đã có 600 quan chức Nga bị trục xuất khỏi châu Âu, 400 người trong số họ, theo dữ liệu của MI5, đã tham gia hoạt động gián điệp. McCallum nói thêm rằng thông tin về các đặc vụ Nga đã được chia sẻ giữa các đồng minh châu Âu.

“Trong trường hợp của Vương quốc Anh, kể từ khi chúng tôi trục xuất 23 điệp viên Nga giả làm nhà ngoại giao, chúng tôi đã từ chối hơn 100 đơn xin thị thực ngoại giao vì lý do an ninh quốc gia. Vấn đề nghiêm trọng là Vương quốc Anh phải chuẩn bị cho sự gây hấn của Nga trong nhiều năm tới”, - Ken McCallum nói.

Trong bài phát biểu của mình, ông gọi Iran và Trung Quốc là những quốc gia không thân thiện, chỉ ra rằng Iran là một "đối thủ tinh vi" sẵn sàng thực hiện "những hành động liều lĩnh", còn Trung Quốc là "một thách thức chiến lược quan trọng đối với Vương quốc Anh."
“Chúng tôi thấy chính quyền Trung Quốc đang chơi trò chơi lâu dài, xây dựng các mối quan hệ để thao túng dư luận có lợi cho Trung Quốc, tìm cách thu hút và gây ảnh hưởng không chỉ với các nghị sĩ nổi tiếng trong bối cảnh chính trị, mà cả những người dễ dàng thăng tiến hơn trên các nấc thang sự nghiệp trong cuộc sống xã hội”, - McCallum nói.
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Romania nghi ngờ công ty thuộc sở hữu của Gazprom hoạt động gián điệp

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Nga

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã hỏi McCallum về số lượng điệp viên Anh trên thế giới. Bà Zakharova cũng hỏi có bao nhiêu điệp viên Anh làm việc tại Đại sứ quán ở Nga cho đến năm 2022 và bao nhiêu người trong số họ tiếp tục làm việc ở đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала