Thủ tục hồi hương ấn vàng vua Minh Mạng đang được hoàn thiện

© Ảnh : DROUOT.comẤn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam thông tin về việc hồi hương ấn vàng “Hoàng đế Chi bảo” tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 17/11 tại Hà Nội.
Trả lời câu hỏi về công tác hồi hương ấn vàng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngoài thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã cung cấp trước đó, phía Bộ Ngoại giao (BNG) đã nỗ lực thông qua mọi kênh nhằm can thiệp việc ngừng bán đấu giá.

“Dưới sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, BNG & ĐSQ Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO đã thông qua mọi kênh, trong đó trao đổi thư, không gặp chính thức, tiếp xúc gặp gỡ với cố vấn đối ngoại của Pháp, BNG và Bộ Văn hóa Pháp, lãnh đạo UNESCO và bộ phận chuyên ngành liên quan, đề nghị can thiệp, ngừng bán đấu giá ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" và chuyển giao quyền sở hữu cho phía Việt Nam”.

Bà Hằng cũng cho biết thêm, phía Việt Nam cũng đã trao đổi với hãng đấu giá Million và tham vấn các tổ chức chuyên về di sản, văn hóa nghệ thuật cũng như các cá nhân có liên quan để tìm hiểu thông tin, kịp thời thông báo cho các cơ quan liên quan trong nước, đặt cơ sở cho việc đàm phán.

“Trong thời gian tới, BNG tiếp tục chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO phối hợp chặt chẽ hỗ trợ Bộ VH-TT&DL cùng các cơ quan liên quan thực hiện lộ trình, hoàn thiện thủ tục đưa ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" về Việt Nam trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quy định pháp luật Việt Nam và luật pháp các nước khác”, bà Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Việt Nam đang làm gì để hồi hương kim ấn?
Trước đó, tối 14/11 (theo giờ Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo đàm phán về việc hồi hương ấn vàng “Hoàng đế Chi bảo” đã thành công, trên tinh thần đồng thuận, thấu hiểu giữa hai bên và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp.
"Hồi hương ấn vàng về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, 'chảy máu' ra nước ngoài, mà còn khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của dân tộc...", đại diện Bộ cho biết.
Theo cuốn Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ, ấn được dùng cho các hoạt động công quyền, chính sự của triều Nguyễn như lễ khánh tiết, ban ân, xá tội, đi tuần thú các địa phương, sắc thư ban cho nước ngoài... Đại diện Cục khẳng định, Hoàng đế chi bảo là ấn vàng lớn, đẹp, quý và quan trọng nhất của vương triều Nguyễn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала