Ở Mỹ xếp Nga vào số các nước sáng lập ra trật tự thế giới mới

© Sputnik / Vladimir Vyatkin / Chuyển đến kho ảnhĐiện Kremlin, Matxcơva, LB Nga
Điện Kremlin, Matxcơva, LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga sẽ trở thành một trong bốn cường quốc sáng lập ra trật tự thế giới mới, đây là ý kiến được giáo sư quan hệ quốc tế Andrew Latham bày tỏ trong một bài báo đăng trên tờ The Hill của Mỹ.
Các quy tắc thế giới được phát triển sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới II chỉ đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ, nhưng hiện tại tình hình đã có những thay đổi đáng kể, ông xác nhận.
“Các định chế chịu sự chi phối của nền kinh tế toàn cầu đang chao đảo dưới sức nặng của những cuộc khủng hoảng tài chính liên tục tái diễn, ngay cả các tổ chức khu vực ổn định như NATO và Liên minh châu Âu cũng đang phải hứng chịu những lực ly tâm lớn chưa từng có đe dọa xé nát chúng thành từng mảnh”, - ông Latham viết.
Sự cân bằng giữa các trung tâm thế lực ngang nhau sẽ hình thành trong một thời gian rất dài, những trung tâm đó buộc phải tạo dựng nên những chuẩn mực đổi mới. Trong thế giới mới, theo dự đoán của giáo sư Latham, lợi ích của tất cả các quốc gia sẽ được tính đến. Trật tự ấy sẽ không do Washington xây dựng cho riêng Washington; nó không phải là sự phản ánh các giá trị và lợi ích của riêng nước Mỹ.
Putin: Nga sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ và sẽ không từ bỏ chủ quyền của mình - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Tổng thống Putin: Lenin, Stalin và Nikolai II đã đưa nước Nga trở thành cường quốc
“Trật tự thế giới mới sẽ phản ánh giá trị và lợi ích của các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, thậm chí có thể là Nga, ở mức độ tương tự như của Hoa Kỳ”, - ông Latham tóm lược bài viết.
Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Dmitry Medvedev nói rằng chính Nga chứ không phải phương Tây ngày nay đang định hình một trật tự thế giới bình đẳng trong tương lai.
"Chính nước Nga ngày nay đang định hình trật tự thế giới trong tương lai, chứ không phải Hoa Kỳ với Anh hay Kiev tăm tối. Và trật tự thế giới mới bình đẳng ấy chắc chắn sẽ được xây dựng", - ông Medvedev quả quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала