VinFast IPO tại Mỹ: Kế hoạch đã thay đổi?

© VingroupĐoàn caravan 100 xe VinFast
Đoàn caravan 100 xe VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đăng ký
Theo Bloomberg, VinFast đang cân nhắc IPO tại Mỹ ngay đầu năm sau, khoảng sau tháng 1/2023.
Dự kiến, VinFast thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc thậm chí nhiều hơn tùy thuộc vào lãi suất, nguồn tin cho hay.

VinFast lên kế hoạch IPO tại Mỹ đầu năm 2023

Thông tin hãng xe Việt Nam VinFast rục rịch IPO tại Mỹ tiếp tục thu hút sự chú ý của báo giới phương Tây.
VinFast, nhà sản xuất xe điện Việt Nam thuộc hệ sinh thái Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, đang cân nhắc tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ ngay sau tháng 1/2023, một nguồn tin nói với Bloomberg.
“VinFast có thể sẽ tiến hành IPO tại Mỹ vào tháng 1/2023, song kế hoạch này vẫn chưa được chốt và vẫn có thể thay đổi tùy vào bối cảnh thị trường và các yếu tố liên quan”, Bloomberg nói.
Theo đó, VinFast thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc thậm chí nhiều hơn tùy thuộc vào lãi suất, nguồn tin cho hay và yêu cầu giấu tên vì lý do riêng tư.
VinFast bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
VinFast tạo bước đột phá trong sản xuất ô-tô điện

Cơ hội IPO cho VinFast

Được biết, VinFast đã tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ xem xét các yếu tố bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO phù hợp.
Doanh nghiệp này cũng đã đệ trình nhiều tài liệu liên quan lên cấp có thẩm quyền về đợt IPO tại Hoa Kỳ vào tháng Tư.
Cụ thể, ngày 7/4, VinFast Trading & Investment Pte.Ltd., công ty con đặt tại Singapore của Vingroup đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Uỷ ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).
Thông báo này được đưa ra sau khi VinFast công bố kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ.
Nói với Reuters, một nguồn tin thân cận cho biết VinFast mong muốn huy động được 2 tỷ USD từ đợt chào bán lần này.
“VinFast đang tiến về phía trước với những kế hoạch của mình. Cần có một cơ hội để hãng xe Việt IPO và có thể sẽ mất một vài tháng cho quá trình này”, nguồn tin nêu.

Kế hoạch đã thay đổi

Trên thực tế, kế hoạch tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo kế hoạch tại Mỹ của VinFast đã có sự thay đổi, điều chỉnh, phụ thuộc vào nhiều yếu tố và diễn biến tình hình hiện tại.
Một năm trước, một số thông tin cho biết VinFast đã cân nhắc một đợt IPO có thể định giá doanh nghiệp của tỷ phú Vượng này khoảng 60 tỷ USD.
Tuy nhiên, Reuters cho rằng, mức định giá đó “có vẻ chưa chắc chắn” trong bối cảnh thị trường thời điểm hiện tại.
Đồng thời, kế hoạch IPO của VinFast sau đó đã bị tạm hoãn lại do sự thiếu ổn định trên thị trường. CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết, công ty cũng đã xem xét các phương án tài chính khác.
“Chúng tôi đã có kế hoạch cho IPO và chúng tôi cũng lên kế hoạch cho việc không IPO. Chúng tôi có những hoạt động gây quỹ riêng nên chúng tôi vẫn ổn. Chúng tôi sẽ chỉ tiến hành IPO nếu đó là một lựa chọn tốt”, bà Thủy cho hay.
Hiện các cuộc thảo luận đang diễn ra và các chi tiết về đợt IPO, bao gồm cả mốc thời gian, vẫn có thể thay đổi, theo Bloomberg. Liên quan đến thông tin này, đại diện của VinFast từ chối bình luận.
Trước đó vào tháng 9, Giám đốc tài chính David Mansfield cho biết, VinFast dự định IPO tại Mỹ “vào khoảng năm 2023”.
Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã nhận được khoảng 1,2 tỷ đô la ưu đãi cho nhà máy EV đã lên kế hoạch ở Bắc Carolina, nơi họ dự định bắt đầu sản xuất vào năm 2024.
VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Con số “biết nói” ở California và tầm nhìn xa trông rộng của VinFast Việt Nam
Tháng trước, VinFast đã đồng ý mở rộng hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) để cung cấp công nghệ khung gầm cho xe điện VinFast.
Hồi tháng 7, công ty cho biết họ đã ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD để mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ. VinFast cho biết họ có khoảng 73.000 đơn đặt hàng toàn cầu cho xe điện của mình.
Hiện ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, người giàu nhất Việt Nam, đang sở hữu lượng tài sản ròng có giá trị vào khoảng 4,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала