Việt Nam có thể mất 4 HCV SEA Games 31 vì bê bối doping

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhPhóng thí nghiệm doping
Phóng thí nghiệm doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm mẫu B, Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết, có 5 vận động viên điền kinh Việt Nam được kết luận dương tính với doping tại kỳ SEA Games 31 vừa qua. Đây là điều hết sức đáng tiếc.
Nhiều khả năng, 5 vận động viên này sẽ bị thu hồi các huy chương đã đạt được. Nếu điều đó xảy ra, Việt Nam sẽ mất 4 huy chương vàng và 1 huy chương đồng ở kỳ SEA Games 31 vì bê bối doping.

Tổng cục TDTT: 5 VĐV Việt Nam dương tính doping

Ngày 17/11, Tổng cục Thể dục Thể thao đã nhận được kết quả dương tính mẫu B từ Thái Lan đối với trường hợp 5 vận động viên (VĐV) điền kinh có liên quan đến chất cấm (doping) khi tham gia thi đấu ở SEA Games 31 vào tháng 5/2022.
Dù vậy, tối ngày 17/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục – Thể thao kiêm Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết, hiện vẫn chưa nhận được văn bản chính thức từ phòng xét nghiệm ở Thái Lan.
“Tôi đã trao đổi với anh Nguyễn Văn Phú (phó trưởng Tiểu ban y tế và doping tại SEA Games 31) để kiểm tra về việc phòng xét nghiệm tại Thái Lan đã gửi kết quả kiểm tra mẫu thử B của vận động viên nghi vấn về hay chưa. Thông tin cho biết là chưa có văn bản gởi về”, ông Phấn nói với báo chí.
Tuy nhiên, ông Phấn cho biết, phòng xét nghiệm tại Thái Lan đã thông báo sẽ gửi kết quả các mẫu thử B liên quan các trường hợp VĐV Việt Nam có nghi vấn về cho lãnh đạo ngành thể thao ngay trong tuần này.
Phòng thí nghiệm chống doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Thêm 3 VĐV điền kinh dương tính với doping, Việt Nam chưa tiết lộ ai dính scandal chất cấm

Xét nghiệm doping

Trước đó, trong số 1.000 mẫu thử doping tại SEA Games 31, Ban Tổ chức đã phát hiện ra nhiều ca sử dụng doping của đoàn thể thao các nước và cả của chủ nhà Việt Nam.
Theo đó, có đến 6 mẫu thử lần một (mẫu A) của 6 VĐV đoàn thể thao Việt Nam dương tính với chất cấm. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng công bố trước về trường hợp của 2 VĐV Việt Nam thuộc đội điền kinh.
Đến tháng 10/2022, Trung tâm phòng chống doping Việt Nam đã thông báo cho lãnh đạo ngành thể thao về 3 trường hợp mới có kết quả mẫu A dương tính với doping.
Theo quy định, sau khi nhận được kết quả dương tính với doping mẫu A, các VĐV có quyền đề nghị xét nghiệm mẫu B để kiểm tra lại.
Việt Nam đã lựa chọn phòng xét nghiệm ở Thái Lan (phòng xét nghiệm đạt chuẩn WADA, cũng là nơi Ban tổ chức SEA Games 31 chọn là đối tác để xét nghiệm mẫu A) để tiến hành xét nghiệm mẫu B.
Kết quả cho thấy, cả 5 VĐV này đều dương tính với doping mẫu B, tức là có khẳng định đã sử dụng chất cấm.

Có thể bị tước 4 HCV SEA Games 31

Theo Tổng cục, thời gian tới, 5 VĐV có liên quan sẽ phải làm giải trình và có phiên điều trần trước Hội đồng thể thao Đông Nam Á.
Hội đồng sau đó sẽ có các hình thức xử lý phù hợp, tuỳ thuộc vào mức độ vi phạm của những VĐV này. Nhiều khả năng các VĐV nói trên sẽ bị thu hồi thành tích đã đạt được tại SEA Games 31.
Được biết, trong 5 người thì 4 VĐV nữ giành HCV nội dung cá nhân và tiếp sức; còn lại 1 VĐV nam giành HCĐ nội dung cá nhân.
Theo thông tin sơ bộ, có thể 5 VĐV điền kinh Việt Nam đã sử dụng chung một loại thực phẩm chức năng có chất tăng cường chuyển hóa nhưng không được thể hiện trên nhãn mác. Điều này có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ cho các VĐV khi nhận án kỷ luật.
WADA  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Vì sao danh tính của 2 VĐV điền kinh Việt Nam dương tính với doping vẫn chưa được công bố?
Bên cạnh đó, danh tính 5 tuyển thủ dương tính doping sẽ được ngành thể thao công bố trong thời gian tới.
Tại SEA Games 31, điền kinh Việt Nam bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với tất cả 22 huy chương vàng. Thành tích này bỏ xa đội xếp thứ nhì là Thái Lan đến tận 10 huy chương vàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала