“Trốn cũng không thoát”: Diễn biến mới vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn ở AIC

© Phương Hoa - TTXVNĐồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Ban Nội chính Trung ương thông báo kết quả cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Ban Nội chính Trung ương thông báo kết quả cuộc họp
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
Đối với vụ án AIC, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học trích lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng, dù có bỏ trốn ra nước ngoài nhưng cũng không thể thoát được sự trừng trị của pháp luật.
Liên quan đến Việt Á, ông Học cho biết, các cơ quan đang tập trung chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng diện vi phạm trong vụ án này rất rộng, đối tượng liên quan nhiều gồm cả cán bộ đảng viên.

Trốn cũng không thoát

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chiều 18/11, Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Họcđã thông tin trường hợp bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn ra nước ngoài nhưng vẫn bị đề nghị truy tố, xét xử trong vụ án tại AIC.
Theo đó, trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ về quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên quan đến việc điều tra vụ án AIC và việc các bị can, trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bỏ trốn nhưng vẫn bị đề nghị truy tố thì việc truy tố, xét xử như thế nào, ông Học khẳng định, không ai thoát được sự trừng trị của pháp luật.
Nêu quan điểm vụ thể về quy trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án AIC của bà Nhàn, ông Nguyễn Thái Học nêu lại phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng có trốn cũng không thoát được.
“Tổng Bí thư đã nhiều lần nói dù có trốn ra nước ngoài cũng không thoát được sự trừng trị của luật pháp”, ông Học nhắc lại.
Ông Học nói thêm, hiện nay, Ban Chỉ đạo giao cho các cơ quan tiến hành tố tụng nghiên cứu các quy định luật pháp để truy tố, xét xử các bị can, bị cáo theo đúng quy định pháp luật.
“Nếu trốn ra nước ngoài, quy định của pháp luật chúng ta vẫn có thể xử vắng mặt thì sẽ tiến hành xử vắng mặt”, Phó Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh.
Đây là diễn biến mới quan trọng liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn và cơ quan chức năng Việt Nam vẫn nỗ lực truy bắt bị can này.

Có thể xét xử vắng mặt?

Ông Nguyễn Thái Học dẫn lại 2 điều 290 của Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015.
Xe cảnh sát tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Chưa bắt được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Việt Nam kê biên tài sản ‘khủng’ của Chủ tịch AIC
Trong đó nêu rõ: Tòa án chỉ có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong các trường hợp: Bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả; bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa; bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp nhận; nếu sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử.
“Việc xét xử đối với các bị cáo trong bất kỳ vụ án nào mà xử vắng mặt thì cũng tuân theo quy định của luật pháp. Do vậy, đối với các đối tượng bỏ trốn, khởi tố, điều tra nếu có đầy đủ cơ sở, chứng cứ nhưng đối tượng bỏ trốn thì vẫn vận dụng quy định của luật pháp để xử lý”, Phó Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại họp báo chiều nay.
Theo ông, vụ việc này sẽ được làm đồng bộ ở cả Trung ương và địa phương.
Như Sputnik đã đưa tin, vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan là một trong các vụ án trọng điểm mà Ban Chỉ đạo yêu cầu phải hoàn thành xét xử trong năm 2022.
Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã ban hành kết luận điều tra liên quan vụ án này và đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc AIC) cùng 35 bị can khác về 5 tội danh.
Trong số các bị can, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện đang bỏ trốn và bị truy nã. Dù không có mặt ở Việt Nam nhưng Cơ quan CSĐT vẫn đề nghị truy tố bà Nhàn cùng Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà về 2 tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời kêu gọi ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Bộ Công an đã kê biên 2 biệt thự, 6 căn hộ chung cư của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại Hà Nội, phong tỏa hơn 107,3 tỷ đồng trong 4 tài khoản Công ty AIC mở tại ngân hàng.
Cơ quan điều tra cho rằng sau khi Công ty AIC được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện tham gia, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn cùng thuộc cấp đã đưa hối lộ ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy) và Đinh Quốc Thái (cựu chủ tịch tỉnh) 14,5 tỷ đồng mỗi người.
Bà Nhàn cũng đưa hối lộ ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) 14,8 tỷ đồng, đưa bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) một tỷ đồng.

Vụ Việt Á rất rộng

Liên quan đến đại án Việt Á, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết các cơ quan chức năng đang tập trung chỉ đạo quyết liệt ‘nhưng diện rất rộng, đối tượng nhiều và liên quan đến cán bộ đảng viên’.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Sự thật về bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn của AIC vừa bị Bộ Công an Việt Nam ra lệnh bắt
Do đó, theo ông Học, quá trình xem xét xử lý đòi hỏi khẩn trương nhưng thận trọng, đánh giá bối cảnh tình hình nào dẫn đến vi phạm và có phân hóa.
“Vừa qua Bộ Chính trị có kết luận để có chủ trương phân hóa trong quá trình xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên”, ông Nguyễn Thái Học nói.
Theo Phó Ban Nội chính, kết luận của Bộ Chính trị là cơ sở, đường lối, chủ trương để có phân tích đối tượng Liên ào xử lý nghiêm, đối tượng nào được giảm nhẹ, đối tượng nào được miễn. Còn trong quá trình xử lý hình sự, các cơ quan chức năng phân tích đánh giá một cách toàn diện vụ án để tình tiết nào tăng nặng, tình tiết nào giảm nhẹ, tình tiết nào là khoan hồng.
Nhấn mạnh chủ trương mong sớm kết thúc vụ án, tuy nhiên, Trung ương cũng rất khó để trả lời cụ thể, khi nào kết thúc đại án Việt Á vì có những vụ việc khởi tố, điều tra, xử lý nhưng có vụ việc còn đang trong quá trình xem xét.
“Hiện nay ở Trung ương và các địa phương đang nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ để xử lý, chủ trương của Ban Chỉ đạo là sớm kết thúc quá trình này”, ông Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.
Như Sputnik đề cập trước đó, đối với vụ án Vạn Thịnh Phát, Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nêu quan điểm của Thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng sai phạm liên quan đến công ty Vạn Thịnh Phát là đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp đồng thời, diễn ra trong thời gian khá dài.
Hiện nay, các cơ quan đã được Ban Chỉ đạo giao rõ trách nhiệm xử lý. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có trách nhiệm kiểm tra cấp ủy, tổ chức đảng liên quan. Cơ quan điều tra sẽ tập trung điều tra nội dung, đối tượng liên quan để sớm có kết quả điều tra, đưa vụ án này ra xử lý.
“Chúng ta làm đồng bộ kể cả cấp địa phương và trung ương. Địa phương nào trong quá trình triển khai thực hiện các dự án có liên quan đối tượng này vẫn phải phát hiện xử lý, kể cả trong kỷ luật Đảng và pháp luật nhà nước”, ông Nguyễn Thái Học kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала