- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

BNG Nga: Các nước phương Tây đang nhắm mắt để cho Kiev sử dụng mìn chống bộ binh

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Matxcova.
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Matxcova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước phương Tây đang nhắm mắt làm ngơ trước việc quân đội Ukraina sử dụng mìn sát thương bộ binh, cũng như thường xuyên rải mìn tại các khu dân cư, ông Konstantin Vorontsov, phó giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí của BNG Nga cho biết.

"Các nước phương Tây đang nhắm mắt làm ngơ trước việc LLVT Ukraina sử dụng mìn chống bộ binh và mìn bẫy (kể cả đối với dân thường), cũng như trước việc họ thường xuyên rải mìn ở các khu dân cư. Kể từ cuối tháng 7 năm nay, việc pháo kích bằng đạn nhồi mìn chống bộ binh PFM-1 đã trở nên thường xuyên hơn ở Ukraina", - ông Vorontsov ở Geneva cho biết tại cuộc họp của các quốc gia thành viên Công ước về các loại vũ khí "vô nhân đạo" khi sử dụng quyền trả lời về tình hình Ukraina.

Đại diện Bộ Ngoại giao lưu ý cụ thể rằng quân đội Ukraina đã rải mìn tại Donetsk, cũng như các khu dân cư Yasinovataya, Makeevka và Panteleymonovka. Theo ông, mìn sát thương bộ binh Lepestok (Cánh hoa) được rải bừa bãi gần các cơ sở giáo dục và nhiều địa điểm dân sự khác. Ông Vorontsov nói thêm rằng trong khu vực đã ghi nhận 74 vụ thường dân bị thương do dính phải mìn PFM-1, trong đó có hai trẻ em. Một nạn nhân trong số đó đã chết.
Quân nhân của Lực lượng vũ trang ĐPR trên con đập của Kênh đào Bắc Krym ở vùng Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Kherson bắt giữ những kẻ phá hoại mang theo mìn Lepestok
Ông Vorontsov nhấn mạnh rằng việc im lặng làm ngơ trước những sự thật như vậy "khiến cho hệ thống luật pháp quốc tế trong lĩnh vực kiểm soát, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí tiếp tục xuống cấp". Nhà ngoại giao nói thêm rằng Nga sẽ không chấp nhận tình trạng như vậy.

Kiev vi phạm cam kết quốc tế

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối các bước đi này, các bước đi đang dẫn cộng đồng thế giới đến tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ trong các mối quan hệ quốc tế, trong đó có việc tôn trọng các nguyên tắc và chuẩn mực của luật nhân đạo quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các động thái để củng cố Công ước về cấm hoặc hạn chế sử dụng một số vũ khí thông thường và các nghị định thư kèm theo", - ông Vorontsov nói.

Phái đoàn thường trực của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc trước đó đã phổ biến một lá thư trong Hội đồng Bảo an về việc Kiev sử dụng mìn sát thương bộ binh Lepestok chống lại dân thường ở Donbass. Bức thư cũng đã được gửi đến Tổng thư ký LHQ. Năm 2005 Ukraina đã phê chuẩn Công ước Ottawa cấm sử dụng, tàng trữ và sản xuất mìn sát thương. Như vậy cho thấy Kiev đang vi phạm cam kết quốc tế của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала