Cần mở rộng số thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để bảo đảm tính dân chủ, minh bạch

© Ảnh : Nguyễn Quang Huy - TTXVNViệt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina, khôi phục hòa bình
Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina, khôi phục hòa bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong phiên họp ngày 17/11 tại Đại hội đồng về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Trong phần thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an, Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ cải tổ Hội đồng Bảo an nhằm đảm bảo tính đại diện, dân chủ, minh bạch và hiệu quả để cơ quan này ứng phó tốt hơn đối với các thách thức toàn cầu.
Theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, tình hình quốc tế thời gian qua cho thấy việc cải tổ Hội đồng Bảo an ngày càng cấp bách. Để làm được điều này, cần mở rộng cả số thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, nhất là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, nhất là các nước đang phát triển.
Биржа NASDAQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ rung chuông mở màn phiên giao dịch sàn Nasdaq
Được biết, kể từ khi Liên Hiệp Quốc được thành lập năm 1945, thành phần Hội đồng Bảo an đã mở rộng một lần năm 1965 với số lượng thành viên không thường trực tăng từ 6 lên 10 nước.
Bên cạnh việc mở rộng thành viên, Đại sứ cũng cho rằng cần cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan này, trong đó cần giới hạn việc sử dụng quyền phủ quyết trong phạm vi các biện pháp được quy định tại Chương VII của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.
Đại diện Việt Nam nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, Hội đồng Bảo an cũng cần tăng cường thảo luận, quyết sách về các vấn đề an ninh mới đang nổi lên, trực tiếp đe doạ trực tiếp đến hoà bình và an ninh quốc tế, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.
Tại phiên họp, các nước đều nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cần cải tổ Hội đồng Bảo an nhằm thực hiện nhiệm vụ duy trì hoà bình và an ninh quốc tế trong bối cảnh tình hình quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức hơn bao giờ hết.
Phát biểu của Đại diện chính thức Việt Nam, Đặng Hoàng Chương, tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Một tuyên bố ‘nhất tiễn song điêu’ của Việt Nam ở Liên Hợp Quốc
Nhiều nước nhắc lại đề xuất cải tổ Hội đồng Bảo an là vấn đề đã được gần 70 lãnh đạo cấp cao cũng rất nhiều đại diện khác của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh tại Tuần lễ cấp cao khoá 77 diễn ra vào tháng 9 vừa qua.
Đồng thời, hoan nghênh Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khoá 77 đã sớm chỉ định Đồng Chủ toạ mới cho Tiến trình đàm phán liên chính phủ (IGN) để thúc đẩy thảo luận về vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала