“Chúng ta là hàng xóm”, Mỹ vẫn rót mật ngọt vào tai Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
Nhân dịp tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội ngộ với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, người có ấn tượng sâu sắc về Hà Nội sau chuyến thăm chính thức hồi tháng 8/2021.
Cùng với đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J.Blinken đã gặp gỡ người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn, tái khẳng định lập trường của Washington rằng, Mỹ mong một Việt Nam thịnh vượng và hùng cường. Blinken thậm chí còn đùa với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn rằng “họ là hàng xóm” vì luôn ngồi gần nhau trong các hội nghị thuộc khuôn khổ APEC.
Qua hầu hết những cuộc gặp, tiếp xúc chính thức và bên lề, có thể thấy rằng, chính quyền Biden – Harris vẫn nỗ lực “rót mật ngọt” vào tai Việt Nam, đồng thời, kiên trì đeo duổi kỳ vọng sớm nâng cấp quan hệ với Hà Nội.

Hội ngộ Kamala Harris

Theo thông báo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris bên lề Hội nghị APEC.
“Sáng 18/11, tại Bangkok (Thái Lan), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nhân dịp tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29”, thông báo nêu rõ.
Theo phía Việt Nam, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc và Kamala Harris bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.
Hai bên cũng đồng thuận quan hệ hai nước có nền tảng vững chắc, hợp tác toàn diện, thực chất trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại ngày càng sâu rộng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đã tái khẳng định lập trường của Hà Nội đối với Mỹ.
“Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu”, người đứng đầu Nhà nước nói nhưng nhấn mạnh phải dựa trên cơ sở các nguyên tắc căn bản.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris

Mỹ muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam hơn nữa

Theo thông cáo được phát đi về cuộc gặp, thông qua Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng chuyển lời mời Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sớm thăm Việt Nam.
Nguyên thủ Việt Nam cũng hoan nghênh đề nghị điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Tổng thống Joe Biden và đề nghị hai bên chuẩn bị chu đáo cho cuộc điện đàm.
Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Phó Tổng thống Harris trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước. Ông Phúc cũng đã mời Phó Tổng thống thăm lại Việt Nam khi điều kiện cho phép.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao việc chính quyền Mỹ đã hỗ trợ khối lượng lớn vaccine COVID-19, góp phần giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh.
Người đứng đầu Nhà nước cũng chúc mừng Mỹ đảm nhận vai trò chủ nhà năm APEC 2023 đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Hoa Kỳ để bảo đảm một năm APEC 2023 thành công.
Về phần mình, Phó Tổng thống Kamala Harris bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Người phụ nữ quyền lực hàng đầu Nhà Trắng cũng chia sẻ ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam của mình vào năm 2021.
Khẳng định với Chủ tịch Phúc, Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh, Hoa Kỳ coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Việt Nam, mang lại lợi ích cho hai nước cũng như đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Dự APEC lần này cũng như chuyến công du khu vực vừa qua của Tổng thống Biden – Phó Tổng thống Harris tiếp tục chứng minh Hoa Kỳ muốn trở thành 'đối tác tốt, triển vọng hơn' cho sự ổn định kinh tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cứ như vậy, Mỹ tiếp tục “rót mật ngọt” vào tai đồng minh, đối tác của mình, trong đó, có thể thấy, Washington vẫn theo đuổi kế hoạch nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.
Theo chương trình nghị sự dự kiến, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có bài phát biểu quan trọng tại APEC 2022.

‘Quan hệ Việt - Mỹ rất mạnh mẽ’

Ngày 17/11, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng ra thông cáo chính thức về cuộc gặp bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương giữa Ngoại trưởng Antony J.Blinken với người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn.
Theo tuyên bố báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price Ngoại trưởng Antony J. Blinken ngày 17/11 đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Bangkok.
Tại cuộc gặp bên lề APEC này, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã nêu bật mối quan hệ gắn kết mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ-Việt Nam.
“Hai bên cũng nhấn mạnh mong muốn tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ Việt - Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nêu rõ.
Theo chính quyền Washington, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Sơn đã thảo luận về các biện pháp, cách thức mà Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng chung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm thông qua việc đảm bảo duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Biển Đông, công cuộc chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ -Thái Bình Dương (IPEF)…
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau để tăng cường tôn trọng nhân quyền. Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken cũng khẳng định rằng, cá nhân ông rất mong chờ lễ kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam vào năm 2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thăm chính thức Việt Nam khi nào?

“Chúng ta là hàng xóm”

Thông tin chi tiết về nội dung trao đổi của người đứng đầu hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đăng tải đầy đủ những trao đổi thân mật, gần gũi giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Blinken.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken đã bày tỏ rất vui được gặp “người bạn và người đồng nghiệp” - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn.

“Mỹ đánh giá cao quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam. Chúng tôi rất ủng hộ một nước Việt Nam độc lập, thịnh vượng và hùng mạnh”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nêu rõ.

Tiếp tục nói những lời có cánh và thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho đại diện chính quyền Hà Nội, Blinken cho biết, Việt Nam và Mỹ vẫn đang “làm việc cùng nhau” để phát triển quan hệ song phương cũng như đóng góp cho hoà bình, an ninh, thịnh vượng chung của khu vực.
“Đồng hành cùng nhau, chúng tôi đang làm nhiều việc quan trọng, cùng bàn thảo về những vấn đề cấp thiết đối với quan hệ song phương, cũng như có tầm ảnh hưởng đến khu vực và thậm chí là ở quy mô toàn cầu. Tôi đánh giá cao cơ hội để tiếp tục cuộc trao đổi của chúng ta và chúc mọi điều tốt đẹp hơn”, Blinken nói. Bliken cũng sẵn sàng thoải mái bông đùa dí dỏm với người đồng cấp Việt Nam về việc họ ngồi gần nhau khi dự các diễn đàn, cuộc họp của APEC.
“Thêm vào đó, chúng tôi ngồi sát cạnh nhau trong các phiên họp của APEC. Như Bộ trưởng ngoại giao nói thì chúng ta là hàng xóm”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đùa với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.

Việt Nam nói gì?

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng xác nhận chiều qua, tại Bangkok, Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2022.
Theo phía Việt Nam, tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có việc duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển bền vững, năng lượng xanh, năng lượng sạch, chuyển đổi số, phát triển cơ sở hạ tầng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Hoa Kỳ là một trong các đối tác hàng đầu của Việt Nam và mong muốn hai bên cùng phối hợp để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2023.
Theo thông cáo chính thức được phát đi, để đẩy mạnh hợp tác song phương trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc tẩy độc sân bay Biên Hòa và tìm kiếm hài cốt bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh.
“Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ trao đổi, phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có tăng cường hợp tác với ASEAN, tiểu vùng Mekong”, theo Bộ Ngoại giao.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên họp thứ 4 Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC về Thương mại và Đầu tư - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một trong những diễn giả chính của APEC 2022
Bộ Ngoại giao cũng cho biết, tại cuộc gặp chiều qua, Ngoại trưởng Blinken đã đích thân chúc mừng Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала