Chuyên gia: Chương trình tên lửa của Triều Tiên đe dọa trực tiếp đất liền nước Mỹ

© AP Photo / Ahn Young-joonPhát sóng vụ thử tên lửa của Triều Tiên trên màn hình TV tại một nhà ga xe lửa ở Seoul
Phát sóng vụ thử tên lửa của Triều Tiên trên màn hình TV tại một nhà ga xe lửa ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
Việc CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có khả năng vươn tới đất liền Hoa Kỳ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Washington: hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ có thể đánh chặn một số lượng hạn chế các tên lửa ICBM như vậy, - chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov nói với Sputnik hôm thứ Sáu.
Chuyên gia Leonkov bình luận về việc Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa ICBM bay về phía Biển Nhật Bản vào sáng cùng ngày. Tên lửa của Triều Tiên bay xa 1.000 km do được bắn theo quỹ đạo thẳng đứng, độ cao tối đa 6.100 km. Quỹ đạo thẳng đứng giúp giảm quãng đường bay của tên lửa.
Theo phân tích của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nếu được phóng theo quỹ đạo thông thường, tên lửa này có thể bay xa 15.000 km và vươn tới đất liền nước Mỹ.

"Bây giờ tên lửa liên lục địa của Bình Nhưỡng có thể vươn tới đất liền nước Mỹ. Washington đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng bởi vì họ không thể xác định chắc chắn Triều Tiên có bao nhiêu tên lửa như vậy. Theo các chuyên gia Mỹ, hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ có khả năng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên, nhưng chỉ với số lượng hạn chế”, - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết.

Chuyên gia giải thích thêm rằng, do Triều Tiên đóng cửa nghiêm ngặt và tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn vì đại dịch Covid-19 và sau khi quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi, "ngày nay không một cơ quan tình báo nào trên thế giới có được dữ liệu chính xác về kho tên lửa của CHDCND Triều Tiên".

Khả năng tấn công phủ đầu

Chuyên gia Leonkov nhắc nhở rằng, CHDCND Triều Tiên chính thức tuyên bố là quốc gia hạt nhân. Theo học thuyết quân sự của nước này, Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân phủ đầu, trong khi cái cớ cho một cuộc tấn công như vậy được nêu ra một cách mơ hồ, điều này càng hạn chế các hành động của Hoa Kỳ trong khu vực.
Tàu sân bay Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Mỹ đe dọa CHDCND Triều Tiên sẽ điều tàu sân bay đến để đáp trả các vụ thử hạt nhân
"Bất kỳ luận điệu gây hấn nào từ Washington hoặc việc Mỹ và các đồng minh tập trung quân đội gần biên giới CHDCND Triều Tiên có thể được coi là hành động thù địch và là cái cớ để thực hiện một vụ tấn công tên lửa phủ đầu vào lãnh thổ Mỹ", - chuyên gia lưu ý.
Đồng thời, ông Leonkov nghi ngờ rằng, Bình Nhưỡng lên kế hoạch thực hiện hành động quân sự chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của họ:
"Chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên là một chương trình với mục đích kiềm chế, tức là họ không đưa ra tối hậu thư: “Hãy làm điều này, nếu không chúng tôi sẽ tấn công bạn bằng tên lửa hạt nhân". Tôi nghĩ rằng, với chương trình này họ trước hết muốn ngăn chặn khả năng tấn công của Hoa Kỳ".

Các vụ phóng tên lửa từ phía CHDCND Triều Tiên

Kể từ đầu năm đến nay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 34 vụ phóng tên lửa. Gần một nửa trong số đó, 15 vụ, được thực hiện kể từ ngày 25/9, bao gồm cả vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung loại Hwaseong-12 bay vượt qua lãnh thổ Nhật Bản, phá kỷ lục 4,5 nghìn km của CHDCND Triều Tiên, độ cao đạt 1000 km.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала