Nga buộc phải nhắc nhở tại APEC rằng giá khí đốt tăng không phải do các sự kiện ở Ukraina

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhAndrey Belousov. APEC 2022
Andrey Belousov. APEC 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
Tại hội nghị cấp cao APEC, trước những lời chỉ trích từ các nước không thân thiện, Nga đã buộc phải nhắc nhở rằng giá khí đốt tăng không phải do những sự kiện ở Ukraina – giá tăng đã xảy ra từ năm 2021.
Nhưng nhìn chung, các thành viên tham gia cuộc họp cấp cao đã hiểu ra rằng không thể giải quyết được các vấn đề toàn cầu nếu thiếu Nga. Đó là tuyên bố do ông Andrey Belousov Phó Thủ tướng thứ nhất, Trưởng phái đoàn Nga nêu ra với các nhà báo bên lề hội nghị thượng đỉnh.
Hội nghị cấp cao APEC diễn ra ở thủ đô của Thái Lan trong hai ngày 18-19 tháng 11.

“Đúng vậy, đã có những lời chỉ trích nhắm vào Nga, trong đó có những phát ngôn khá bất công, tôi thậm chí đã phải đính chính các đồng nghiệp của mình khi họ lại bắt đầu cáo buộc Nga rằng chỉ vì các sự kiện Ukraina mà giá khí đốt và năng lượng tăng chóng mặt, rồi bùng phát cuộc khủng hoảng lương thực. Và buộc phải nhắc nhở rằng tất cả những điều đó diễn ra trong năm 2021, chứ không phải là vào năm 2022: cả chuyện giá khí đốt tăng gần 10 lần, giá phân bón tăng gần 3-4 lần, giá lương thực tăng, giá ngũ cốc tăng - tất cả những điều này xảy ra hoàn toàn bởi những nguyên nhân khác", - ông Belousov nói.

Nhìn chung, ông đánh giá kết quả ngày đầu tiên của hội nghị cấp cao là khá khả quan, mặc dù diễn ra trong bối cảnh những sự kiện kịch tính (khủng hoảng năng lượng và lương thực, chờ đợi suy thoái), những yếu tố thực tế không thể không ảnh hưởng đến tiến trình cuộc thảo luận.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
EU không còn coi việc áp giá trần đối với khí đốt là công cụ phù hợp để chống khủng hoảng năng lượng
Về vai trò của Nga trong hội nghị thượng đỉnh, theo lời Trưởng đoàn Belousov, có niềm tin hoàn toàn chính xác rằng các thành viên APEC đều hiểu rằng nếu như thiếu Nga thì chắc chắn sẽ không thể giải quyết được một vấn đề toàn cầu nào.

«Đã rất thú vị khi theo dõi khi hôm nay tại các phiên họp kín thoạt đầu vang lên những lời đả kích nhắm vào Nga từ phía người Mỹ, người Nhật, rồi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng phát biểu chỉ trích, rồi sau đó qua một vài câu lại là cụm từ: «Chỉ có thể đạt được thành tựu nếu chúng ta cùng nhau, chỉ khi chúng ta cùng nhau, tất cả các thành viên APEC cùng nhau, hiển nhiên bao gồm cả Nga.

Câu hỏi về chuyện phải chăng bây giờ chúng ta bị cô lập, như cái gì đó có thể khá lộ liễu sáu tháng trước, thì nói thật, hôm nay tôi không cảm thấy», - ông Andrey Belousov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала