Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống nghị quyết của IAEA về Ukraina

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhIAEA
IAEA - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về an toàn hạt nhân ở Ukraina, phái đoàn thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna thông báo trên Telegram.
Trước đó, có thông tin cho biết Hội đồng Thống đốc IAEA hôm thứ Năm đã thông qua một nghị quyết về an toàn hạt nhân ở Ukraina. Cụ thể, trong văn bản nghị quyết một lần nữa nói rằng trong khuôn khổ thanh tra "tại ba địa điểm ở Ukraina" không phát hiện "bất cứ dấu hiệu nào về các hoạt động chế tạo hạt nhân không được khai báo hoặc các vật liệu liên quan đến việc phát triển các thiết bị phát tán phóng xạ ("bom bẩn")". tài liệu khẳng định "do đó đã chứng minh được sự vô căn cứ" trong các tuyên bố của Liên bang Nga về chủ đề này. Trước đó, đại diện thường trực của Liên bang Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna ông Mikhail Ulyanov chỉ ra rằng hai thanh tra viên của cơ quan đã đến thăm ba cơ sở, bao gồm cả các cơ sở quản lý, còn cuộc kiểm tra chỉ kéo dài vài giờ. Với vẻ châm biếm ông tỏ ý hy vọng rằng "không ai trông chờ "bom bẩn" sẽ đợi các thanh tra viên ở quảng trường trung tâm nhà máy làm giàu quặng".
Dấu hiệu phóng xạ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chế độ Kiev chuẩn bị khiêu khích bằng «bom bẩn» trên địa bàn Ukraina

"Cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA ngày 17/11 đã thông qua một nghị quyết không chuyên nghiệp, vượt quá thẩm quyền chức năng của Cơ quan và chứa đựng những sai sót thực tế về vấn đề an toàn hạt nhân, bảo đảm an ninh và an toàn hạt nhân tự nhiên ở Ukraina. Đây là một bước nữa dẫn tới việc chính trị hóa công việc của IAEA", - tuyên bố cho biết.

Phái đoàn thường trực nhấn mạnh rằng "rất mừng khi các quốc gia nơi phần lớn nhân loại đang sinh sống đã từ chối ủng hộ dự thảo này".
"Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống. Việt Nam, Ấn Độ, Kenya, Namibia, Pakistan, Ả Rập Saudi và Nam Phi bỏ phiếu trắng. Các phái đoàn Burundi và Libya không tham gia bỏ phiếu", - phái đoàn thường trực Nga lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала