Nhà máy pin ô tô ở Vũng Áng và chiến lược “kiềng ba chân” của Vingroup

© Depositphotos.com / Nguyenkhanhvukhoa@gmail.comTòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
VinES và Gotion (Gotion High-Tech) động thổ dự án nhà máy sản xuất pin ô tô chuyên cung cấp cell pin sạc LFP công suất 5 GWh/năm.
Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược “3 chân kiềng” nhằm đảm bảo nguồn cung về pin của Vingroup, gồm mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới, hợp tác với các đối tác để sản xuất các loại pin tốt nhất thế giới và tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất pin.

VinES và Gotion động thổ nhà máy sản xuất pin ô tô

Sáng 18/11, tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Công ty Gotion, Inc. (thành viên của tập đoàn Gotion High-Tech, Trung Quốc) chính thức động thổ Dự án Nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP lớn nhất Việt Nam.
Dự lễ động thổ, về phía chính quyền tỉnh Hà Tĩnh có ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
Về phía chủ đầu tư có lãnh đạo Tập đoàn Vingroup, đại diẹn Gotion High-Tech và nhiều doanh nghiệp, đơn vị liên quan.
Dự án nhà máy liên doanh sản xuất cell pin LFP do VinES và Gotion hợp tác đầu tư đặt tại Lô CN4-5, Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là dự án nhà máy sản xuất pin ô tô lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỷ đồng (275 triệu USD), quy mô 14ha với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm, khả năng đáp ứng cho trên 80 nghìn xe ô tô điện/năm.
Theo giới thiệu, sản phẩm của nhà máy là cell pin sạc LFP (Lithium Iron Phosphate) sử dụng chủ yếu cho pin xe ô tô điện và hệ thống lưu trữ điện năng (ESS).
Đặc biệt, với độ tự động hoá cao, quy trình sản xuất hiện đại và tối ưu, nhà máy liên doanh sản xuất cell pin sạc LFP khi hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng cell pin cần thiết cho các dòng ô tô điện sử dụng pin LFP của VinFast và các sản phẩm lưu trữ điện năng được phát triển bởi VinES.
Được biết, trong giai đoạn tiếp theo, VinES và Gotion sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng dự án phù hợp với nhu cầu phát triển và tiềm năng của thị trường.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trên các dòng xe điện VinFast

Phát biểu tại lễ động thổ, bà Phạm Thùy Linh, Tổng Giám đốc Công ty VinES cho biết, khu kinh tế Vũng Áng - vùng đất xưa từng được coi là nơi “chảo lửa, túi mưa” với khí hậu khắc nghiệt. Ngày nay, khu vực này đã đổi thay kỳ diệu, vươn mình trở thành miền đất hứa trên bản đồ đầu tư của Việt Nam.
Theo bà Linh, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông với cảng biển nước sâu và đặc biệt là các chính sách thu hút đầu tư, Vũng Áng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của tỉnh Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ.
“Đánh giá cao những tiềm năng lớn của Khu Kinh tế Vũng Áng, Tập đoàn Vingroup nói chung và Công ty VinES nói riêng đã lựa chọn Hà Tĩnh là một trong những địa bàn chiến lược để đầu tư”, Tổng Giám đốc Công ty VinES cho hay.
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, cách đây gần 1 năm, VinES đã khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES, bước đi khởi đầu trong chiến lược tự chủ sản xuất pin của Tập đoàn Vingroup.
“Hôm nay, cùng với đối tác quan trọng là Công ty Gotion, chúng tôi sẽ chính thức làm lễ động thổ xây dựng Nhà máy sản xuất cell pin LFP”, bà Phạm Thùy Linh phát biểu.
Đối tác của VinES là Công ty Gotion, hiện là một trong những Công ty sản xuất pin hàng đầu trên thế giới về pin LFP cho các dòng xe điện thương mại, trạm lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác.
Công ty công nghệ Trung Quốc Gotion cũng là đối tác quan trọng của nhiều hãng xe lớn trên thế giới, đồng thời đang là đối tác chiến lược cung cấp pack pin LFP cho các dòng xe của VinFast.

“Dự án Nhà máy sản xuất cell pin LFP chính là cấu phần quan trọng trong chiến lược tự chủ về nguồn cung pin cho các dòng xe điện VinFast, cũng như trong chiến lược phát triển thành công ty giải pháp năng lượng hàng đầu của VinES”, bà Phạm Thuỳ Linh nhấn mạnh.

Nằm ngay cạnh nhà máy sản xuất pack pin VinES trong Khu Kinh tế Vũng Áng, nhà máy mới này sẽ hoàn thiện chu trình sản xuất khép kín pin LFP tại Việt Nam.
Đại diện tập đoàn Vingroup cũng khẳng định, qua nỗ lực này sẽ nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trên các dòng xe điện VinFast, mở ra những cơ hội phát triển mới cho ngành công nghiệp xe điện và năng lượng sạch của Việt Nam.
Đoàn caravan 100 xe VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
VinFast IPO tại Mỹ: Kế hoạch đã thay đổi?

“Vì cuộc cách mạng năng lượng của Việt Nam”

Đại diện cho Liên doanh VinES - Gotion cam kết sẽ triển khai dự án an toàn, đúng tiến độ, sớm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh để đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.
Phát biểu tại lễ động thổ, ông Li Zhen, Chủ tịch Gotion High-Tech đánh giá cao uy tín của Vingroup.
“Vingroup là một doanh nghiệp uy tín trên thế giới. Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với VinES, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, để xây dựng nhà máy pin và góp phần vào cuộc cách mạng năng lượng xanh, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường của Việt Nam”, ông Li khẳng định.
Lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc này cũng nêu rõ, nhà máy sản xuất pin VinES-Gotion Hà Tĩnh là một phần không thể thiếu trong chiến lược toàn cầu của Gotion và là nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.
“Tôi tin tưởng rằng dự án này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng mới tại Việt Nam và đóng góp vào cuộc cách mạng năng lượng bền vững, vì một tương lai xanh cho mọi người”, ông Li Zhen chia sẻ.
Ông Nguyễn Hồng Diên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
«Rẻ hơn cả Nga»: Thế giới điêu đứng vì khủng hoảng năng lượng còn Việt Nam thì không?

Chiến lược “kiềng ba chân” của Vingroup

VinES đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và đóng gói pack pin với quy mô giai đoạn 1 là 8ha, công suất 100.000 pack pin/năm, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng vào tháng 12/2021.
Đồng thời, sau 11 tháng xây dựng và lắp đặt thiết bị, hiện nhà máy đang trong những công đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi chính thức đi vào vận hành từ tháng 12/2022, cung cấp pin Lithium cho các dòng ô tô điện và xe buýt điện VinFast.
Theo kế hoạch, dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu đi vào sản xuất đại trà từ quý III/2024 và trở thành nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên tại Việt Nam, góp phần tạo ra hàng trăm việc làm mới cho người dân địa phương.
Đáng chú ý, theo đại diện VinES, đây cũng là bước tiến quan trọng trong chiến lược “3 chân kiềng” nhằm đảm bảo nguồn cung về pin của Tập đoàn Vingroup, gồm “Mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới”; “Hợp tác với các đối tác để sản xuất các loại pin tốt nhất thế giới”; và “tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất pin”.
Phát biểu tại buổi lễ hôm nay, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh hoan nghênh việc Vingroup tiếp tục triển khai dự án sản xuất pin thứ 2, với sự liên doanh cùng doanh nghiệp nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất pin ô tô điện.
Dự án này cùng với dự án đóng gói pin sắp hoàn thành đi vào hoạt động, sẽ tạo thành hệ thống chuỗi nhà máy pin khép kín, với công nghệ hiện đại tại Khu kinh tế Vũng Áng.
“Dự án tiếp tục đánh dấu bước đột phá bền vững của ngành công nghiệp tỉnh nhà, góp phần quan trọng tăng thu ngân sách, tiến tới tự cân đối ngân sách địa phương, tăng cường nội lực của Hà Tĩnh cho đầu tư phát triển, và giải quyết tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội”, ông Hải bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала