Ở Nga bắt đầu phát triển loại máy bay cất cánh thẳng đứng đầu tiên

© Flickr / Viernestmáy bay
máy bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Nga bắt đầu chế tạo loại máy bay cất hạ cánh thẳng đứng đầu tiên, các hệ thống riêng lẻ đã được thử nghiệm, - công ty Ecolibri, nơi phát triển dự án này cho biết.

"Các chuyên gia của công ty đang phát triển máy bay cất hạ cánh thẳng đứng (Vertical Take-off and Landing, VTOL) đầu tiên của Nga. Giờ đây giai đoạn một về thiết kế đã hoàn thành theo các tiêu chuẩn hàng không hiện hành, các hệ thống riêng lẻ đang được thử nghiệm trên giá tĩnh. Máy bay mới sẽ được trang bị động cơ hỗn hợp (hybrid). Hệ thống cất cánh và hạ cánh thẳng đứng sẽ dùng động cơ điện do chúng tôi thiết kế", - công ty cho biết.

Bộ phận báo chí của công ty Ecolibri cho biết thêm rằng việc chế tạo loại máy bay mới này hướng tới việc bù đắp vai trò hiện còn hạn chế của máy bay trực thăng trong vận chuyển hành khách, kể cả ở các khu vực của Nga.

"Sản phẩm này, không giống như máy bay trực thăng, sẽ không có các cơ chế phức tạp như tấm chắn (để điều chỉnh độ nghiêng và đường bay) hoặc bộ giảm tốc, giúp giảm giá thành sản xuất. Máy bay VTOL sẽ được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại của Nga và được chế tạo chủ yếu bằng các thiết bị sản xuất tại Nga. Do vậy nên trong một số biến thể nó sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với máy bay trực thăng, đặc biệt là đối với các tuyến đường dài, vì diện tích lớn của cánh máy bay có giúp nâng cao các đặc tính về khí động học", - bộ phận báo chí giải thích.

Convertiplane WASP có người lái ở chế độ máy bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
“Máy bay lai” convertiplane có tương lai không?
Ông Alexei Rogozin, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và kỹ thuật của công ty Ecolibri cho biết loại máy bay này sẽ có tầm hoạt động lên tới 1.200 km và tốc độ bay gần 270 km/h.
"Máy bay và động cơ điện chúng tôi đang chế tạo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của luật hàng không, điều này đảm bảo máy bay sẽ được cấp giấy phép vận hành và hoạt động thực tế cho mục đích thương mại và các mục đích đặc biệt khác", - ông nói thêm.
Ở Liên Xô, máy bay VTOL đã được chế tạo, nhưng chỉ dành cho mục đích quân sự. Cụ thể đã có các loại máy bay tấn công triển khai trên tàu chiến có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như Yak-36, các biến thể khác nhau của Yak-38, cũng như Yak-141 là loại máy bay đi trước thời đại do kết hợp được nhiều tính năng.
Trên thế giới các hãng như Airbus, Embraer, Hyundai, Toyota hiện đang tham gia phát triển các dự án máy bay dân dụng cất hạ cánh thẳng đứng. Ở Nga, những dự án như vậy đã vắng bóng khá lâu mãi đến gần đây mới được triển khai, mặc dù kế hoạch chế tạo máy bay VTOL loại mới đã được công bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала