Dệt may Việt Nam thiếu hụt đơn hàng đến đầu năm 2023

© Depositphotos.com / spopovNhà máy dệt.
Nhà máy dệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2022
Đăng ký
Dưới áp lực suy thoái kinh tế toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam đang chịu thách thức lớn.
Dự kiến, từ nay đến hết quý I năm 2023, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt đơn hàng.

Nhiều khó khăn, áp lực

Sáng 18/11, Hiệp hội Dệt May Vệt Nam (VITAS) đã tổ chức buổi Họp báo công bố Hội nghị Tổng kết toàn ngành Dệt May Việt Nam năm 2022.
Dự kiến, hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 16/12/2022 tại Khách sạn Autograph Collection, Tòa nhà Landmark 81, Vinhome Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch VITAS Vũ Đức Giang cho biết, ngành dệt may trong nước đang chịu áp lực lớn bởi suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng cho các tháng cuối năm và tình trạng này sẽ kéo dài đến quý I năm sau, với mức giảm bình quân 25 - 27%.
Ngành dệt may  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Mỹ làm căng Đạo luật chống cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ, dệt may Việt Nam bắt đầu ngấm đòn
Ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 42 - 43 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2021. Trong năm tới 2023, VITAS kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu đạt 45 - 47 tỷ đồng, tuỳ thuộc vào diễn biến tình hình 2 tháng 11 và 12 năm nay.
"Quý III và quý IV/2023 ngành dệt may sẽ phục hồi trở lại cũng với tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. Tuỳ vào thông tin giảm hàng tồn của các nước có sức mua lớn mà có những điều chỉnh cụ thể. Hiện tại vẫn còn nhiều yếu tố bất định như đồng tiền Euro, Yên Nhật mất giá trong khi đồng USD tăng giá nên việc xuất nhập khẩu trong chuỗi cung ứng ngành dệt may áp lực", - Chủ tịch VITAS cho hay.

Sức ép về nhân công lao động

Những doanh nghiệp gia công chịu áp lực về khách hàng và đơn hàng lớn hơn nhiều so với doanh nghiệp FOB và OEM. Xưởng may sẽ mua vật liệu theo yêu cầu khách hàng, sau đó may sản phẩm, gắn mác để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của bên đặt may.
Ngược lại, các doanh nghiệp FOB, OEM phải chịu áp lực về lãi suất ngân hàng tăng, thiếu tiền mua nguyên phụ liệu, biến động tỷ giá VND tăng so với ngoại tệ. Những đơn vị gia công không phải bỏ tiền mua nguyên phụ liệu thì không bị ảnh hưởng.
Cũng theo ông Giang, đã có sự chuyển dịch trong ngành dệt may trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn. Những công ty nào làm mặt hàng rẻ trước đây thì từ quý II đến nay, việc thiếu hụt đơn hàng vẫn cao.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Nga muốn nội địa hóa sản phẩm dệt may tại Việt Nam
Trong khi đó, các đơn vị chuyên làm mặt hàng khó thì vẫn trụ được, dù không được 100% như trước đây nhưng vẫn đảm bảo ổn định.
“Thời điểm năm 2021, tiêu thụ mặt hàng veston suy giảm tới 60%, điều mà không ai có thể ngờ tới. Nhưng đến năm 2022, mặt hàng này tăng trưởng tới 97% vì thế giới mở cửa trở lại nhu cầu veston cho công sở, hội họp phục hồi mạnh. Hay với sản phẩm đầm nữ cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, với mặt hàng denim và jean thì giảm sâu”, - ông Giang cho hay.
Ngoài ra, ngành dệt may đang chịu sức ép duy trì lao động trong khi đây là tài sản quan trọng hàng đầu, trên cả công nghệ, thiết bị nhà xưởng.
"Có công ty đang sản xuất may mặc thì họ làm túi xách để có công việc cho người lao động mặc dù năng suất rất thấp nhưng họ có thể giữ được tài sản là con người", - Chủ tịch VITAS cho biết.
Trong 6 tháng cuối năm, tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may chững lại vì lạm phát, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina, cũng như chính sách Zero COVID của Trung Quốc.
Dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Dệt may Việt Nam: Vì sao đơn hàng nhiều nhưng vẫn lo?
Việc quốc gia láng giềng phương Bắc duy trì các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đã khiến hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của các doanh nghiệp khó khăn.
"Có những doanh nghiệp đã đặt hàng nhưng phía Trung Quốc báo tháng 3 mới có thể giao", - ông Vũ Đức Giang nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала