Công an TP.HCM “lật mặt” Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhĐàn ông bị còng tay
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2022
Đăng ký
Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã “lật mặt” Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam (do người Hàn Quốc đứng đầu), có nhân viên tài chính chuyên dùng thủ đoạn ghép ảnh nóng, đồi truỵ để đòi nợ dưới mác “tập đoàn tài chính.
Theo cơ quan điều tra Công an TP.HCM, để đòi nợ và hưởng đến 30% hoa hồng, nhân viên bộ phận thu hồi nợ của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam đã ghép ảnh nhạy cảm của các nạn nhân rồi đăng lên mạng nhằm vu khống, buộc nạn nhân phải trả tiền.

“Lật mặt” Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam

Sáng 20/11, Công an TP.HCM tổ chức cung cấp thông tin báo chí về vụ án vu khống để đòi nợ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae AssetViệt Nam do người Hàn Quốc đứng đầu.
Tham dự buổi họp báo sáng nay có Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố; Đại tá Trần Văn Hiếu; Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an Quận 1.
“Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo quyết liệt các Phòng nghiệp vụ và Công an địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, trấn áp mạnh liên quan đến tín dụng đen”, Công an TP.HCM cho biết.
Theo đại diện Công an thành phố, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn và thông tin báo chí phản ánh một số Công ty thu hồi nợ sử dụng phương thức dùng điện thoại di động gọi điện đe dọa, chửi bởi, lợi dụng mạng xã hội để khủng bố bằng cách cắt ghép hình ảnh, vu khống, đưa thông tin sai sự thật về người vay tiền để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các tổ chức, cá nhân nhằm mục đích thu hồi nợ.
“Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành rà soát, lên danh sách và có kế hoạch đấu tranh, triệt phá”, thông tin tại buổi họp báo cho biết.
Theo thông tin tại cuộc họp báo ngày 4/11, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM kiểm tra hành chính văn phòng Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (tại cao ốc H3, đường Hoàng Diệu, phường 6, quận 4).
Cơ quan công an xác định Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam là công ty nước ngoài, có trụ sở chính ở quận 1, Việt Nam do L.J. (quốc tịch Hàn Quốc) làm Tổng giám đốc.
Đáng chú ý, công ty này được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép thành lập, có chức năng "cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng".
© Ảnh : The Ho Chi Minh City Police Department Cảnh sát phát hiện vi phạm của Mirae Asset tại Việt Nam
Cảnh sát phát hiện vi phạm của Mirae Asset tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2022
Cảnh sát phát hiện vi phạm của Mirae Asset tại Việt Nam
Từ ngày 1/8/2016 đến nay, công ty thuê văn phòng tại lầu 4, cao ốc H3 (số 384 Hoàng Diệu, phường 6, quận 4) để hoạt động thu hồi nợ.
Công an TP.HCM cho biết, khách hàng vay phải cung cấp thông tin cá nhân, thông tin người thân khi ký hợp đồng vay với công ty, lãi suất từ 4,58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hàng tháng.
Đặc biệt, khi khách hàng đến hạn thanh toán, bộ phận thu hồi nợ sẽ chia khách hàng theo cấp độ thời gian nợ. Đối với nhóm nợ từ 1 ngày - 89 ngày, nhân viên dùng phần mềm để gọi nhắc nợ khách hàng và người thân với tính chất lịch sự, nhẹ nhàng.
Nhóm nợ từ 90 ngày - 179 ngày, nhân viên cũng sử dụng phần mềm nhưng sẽ gọi điện, nhắn tin thường xuyên, liên tục nhắc nhở khách hàng hoặc người thân tác động trả nợ.
Nhóm nợ trên 180 ngày (chia thành 2 nhóm A, B), nhân viên gọi điện, nhắn tin, chửi bới, đe dọa hoặc cắt hình ảnh người vay tiền, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, thông báo truy tìm người trốn nợ, cảnh báo lừa đảo... để gửi cho khách hàng, người thân, đồng nghiệp của người vay tiền qua mạng xã hội Zalo, Facebook nhằm gây sức ép buộc người vay trả nợ.
Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an Quận 1, TP.HCM, khẳng định: “Việc thu nợ ở Công ty tài chính là hợp pháp, nhưng thủ đoạn của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam là bất hợp pháp”.
Chủ tịch Tập đoàn NovaGroup Bùi Thành Nhơn thăm dự án Aqua City - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Novaland trấn an nhà đầu tư khi cổ phiếu NVL chịu đà giảm “khốc liệt”

Bắt 13 người liên quan Công ty tài chính Mirae Asset

Công an TP.HCM cho hay, qua quá trình đấu tranh, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với 13 người.
Những đối tượng đã bị khởi tố là Nguyễn Ngọc Thắng, Đỗ Trọng Đạt, Trịnh Ngân Bình, Phạm Hùng Dương Lâm, Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Nguyễn Trung Tin, Đỗ Thanh Tùng, Phạm Thị Bích Trang, Nguyễn Công Nghĩa, Phạm Nguyễn Ngân Hà, Nguyễn Công Tuấn, Lê Sanh, Trần Minh Tiến.
13 bị can này bị khởi tố về tội “vu khống” theo điều 156 Bộ luật hình sự.
Chia sẻ tại cuộc họp báo, Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM cho biết, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để thu hồi nợ.
“Khi người vay cung cấp số điện thoại, các đối tượng xâm nhập vào danh bạ, tài khoản mạng xã hội và "khủng bố" người thân, đồng nghiệp người vay để đòi nợ”, thiếu tá Hưng nói.
Quá trình điều tra của Công an TP.HCM cũng xác định các nhân viên đòi nợ hưởng lợi lên đến 30% trên tổng số tiền thu nợ của khách hàng.
© Ảnh : The Ho Chi Minh City Police Department Cảnh sát phát hiện vi phạm của Mirae Asset tại Việt Nam
Cảnh sát phát hiện vi phạm của Mirae Asset tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2022
Cảnh sát phát hiện vi phạm của Mirae Asset tại Việt Nam
Đáng nói là, lãnh đạo công ty Mirae Asset Việt Nam có dấu hiệu làm ngơ để nhân viên sử dụng các thủ đoạn để đòi nợ. Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho hay, một bộ phận nhân viên còn cắt, ghép dán hình người thân, đồng nghiệp gửi tới gia đình, hàng xóm, công ty để uy hiếp. Điều này dẫn tới người thân, lãnh đạo công ty khách vay tiền của nhóm sợ hãi, gây hoang mang.

“Chúng tôi cảnh báo người dân tuyệt đối không vay tiền qua các app trên mạng xã hội. Người lao động làm việc cho các công ty tài chính phải tuân thủ pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, thiếu tá Hưng nhấn mạnh.

Khẳng định đây là biến tướng của tín dụng đen trong thời đại công nghệ số, Công an thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh các cơ quan hữu quan đang tiếp tục xác minh, điều tra vụ án.
Tại họp báo, Công an TP.HCM cũng kêu gọi các nạn nhân, những người thân bị gọi điện, nhắn tin đe dọa, xúc phạm mà bản thân không liên quan thì nên lập tức tố cáo, cung cấp thông tin ngay cho các Cơ quan Công an để lực lượng chức năng có biện pháp xử lý.
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Chủ tịch DIC Nguyễn Thiện Tuấn bị bán giải chấp cổ phiếu DIG, chuyện gì đã xảy ra?
“Chúng tôi cũng đề nghị người dân, ai đang là nạn nhân, liên hệ ngay Công an quận 1, Phòng PC02 để tố cáo, cung cấp thêm thông tin phục vụ điều tra”, thiếu tá Hưng cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала