Người gốc Việt nhập hộ tịch tại Campuchia cần điều kiện gì?

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 20/11, trong khuôn khổ chuyển thăm chính thức Vương Quốc Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao đã có buổi gặp gỡ với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.
Theo VOV, sau thông báo về chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia trong 2 ngày vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã thông tin với cán bộ, nhân viên đại sứ quán và bà con về tình hình hợp tác kinh tế khả quan giữa hai nước.
Với những đề xuất, tồn tại của bà con, Chủ tịch Quốc hội cho biết có hai vấn đề mà trong các cuộc gặp của lãnh đạo hai nước cũng như tại chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia này, đều nhắc đến, đó là việc nhập hộ khẩu cho người gốc Việt.
Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Động lực thắt chặt quan hệ Việt Nam – Campuchia và ASEAN

“Trước hết, là về người gốc Việt nhập hộ tịch tại Campuchia, Thủ tướng Hunsen cũng đã nói tư duy ngày càng rõ, luật pháp cũng ngày càng rõ về vấn đề này. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây, hai bên đã ký Tuyên bố chung gồm 11 văn kiện hợp tác, chưa kể các hoạt động đa phương đã khẳng định, nếu bà con Việt kiều nào có 7 năm làm việc liên tục ở Campuchia thì có quyền đòi hỏi nhập quốc tịch. Thủ tướng Hunsen cho biết, riêng năm nay đã đề nghị với Quốc vương nhập quốc tịch cho hơn 100 người, trong đó có cả người gốc Việt”, Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Bên cạnh đó, ông Huệ cũng cho biết, đã đề nghị phía bạn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp, có lộ trình di dời bà con sinh sống trên sông nước một cách hợp lý, bố trí khu tái định cư với các điều kiện cơ sở hạ tầng, an sinh cơ bản, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời.
Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn bà con ủng hộ chủ trương di dời người dân sống trên thuyền bè của nước bạn, vì đây là việc cần phải làm để đảm bảo cảnh quan, môi trường.
Về tái định cư và sinh kế, Thủ tướng Hunsen rất ủng hộ sáng kiến của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam là chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản trên cạn và đề xuất doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cả nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi phục vụ nuôi trồng thủy sản trên cạn. Dự kiến những dự án này sẽ tạo thêm sinh kế, công ăn việc làm cho bà con.
Lễ ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia về hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Chuyển đổi số: Chất xúc tác không thể thiếu trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
Chủ tịch Quốc hội đề xuất các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia ưu tiên tuyển dụng lao động người Việt; đồng thời bà con cũng cần phải học hỏi, nâng cao tay nghề để đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.
Thay mặt cho lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chủ tịch Quốc hội, đánh giá rất cao và biểu dương những nỗ lực của sứ quán trong năm hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Camphuchia, Campuchia - Việt Nam; biểu dương những cố gắng của bà con, cộng đồng doanh nghiệp; mong bà con tiếp tục đoàn kết, chung tay cùng phía bạn tháo gỡ dần những khó khăn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала