Qatar mở màn bằng trận đấu đi vào lịch sử

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhПодготовка к чемпионату мира по футболу 2022 в Дохе
Подготовка к чемпионату мира по футболу 2022 в Дохе - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Qatar là chủ nhà World Cup đầu tiên sau 92 năm để thua trong trận mở màn. Có lẽ đây là mùa World Cup “tai tiếng” nhất trong lịch sử. Nếu bị Ecuador bỏ xa về mặt trình độ đến thế, cũng không loại trừ khả năng, đoàn quân HLV Felix Sanchez sẽ chia tay giải đấu mà không giành được bất kỳ điểm số nào.

Trận đấu “tai tiếng” giữa Qatar và Ecuador

Điều buồn nhất với những người làm bóng đá Qatar không phải là trận thua Ecuador ngay trong ngày khai mạc World Cup 2022. Đó là hình ảnh hàng nghìn CĐV đội nhà lũ lượt bỏ về khi trận đấu chưa kết thúc.
Bình luận ngay sau trận đấu với Hãng Thông tấn Sputnik, BLV Việt Anh của Đài VOV - một trong những BLV hàng đầu Việt Nam cho biết:
© Ảnh : BLV Việt Anh Bình luận viên Việt Anh
Bình luận viên Việt Anh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Bình luận viên Việt Anh
“Điều thấy rõ trong trận đấu hôm qua là sự chênh lệch đáng kể về trình độ chuyên môn của đội chủ nhà rõ ràng. Các đội châu Á khi đối đầu với đội châu Mỹ và châu Âu phần lớn là thất thế và trận đấu ngày hôm qua là minh chứng cho điều đó. Nếu như đó không phải trận của đội chủ nhà trong trận đấu đầu tiên, có lẽ các cầu thủ đội tuyển Ecuador đã đẩy cách biệt của trận đấu có thể nhiều hơn 2 bàn”.
Phải nói thêm rằng, trước khi trận đấu giữa Qatar và Ecuador diễn ra, truyền thông đã nghĩ về chiến thắng lịch sử dành cho đội bóng Tây Á. Qatar đầu tư hàng tỷ USD, mời những chuyên gia hàng đầu châu Âu về để lập nên lộ trình phát triển 12 năm. Đó là khoảng thời gian rất dài, tất cả cũng chỉ vì giúp Qatar giành điểm số đầu tiên ở sân chơi World Cup trên chính sân nhà của mình.
Đáng chú ý, chỉ 3 ngày trước khi World Cup 2022 khởi tranh, nước chủ nhà World Cup 2022 Qatar một lần nữa trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi Amjad Taha, một chuyên gia về các vấn đề chính trị khẳng định Qatar đã hối lộ 7,4 triệu USD cho 8 cầu thủ Ecuador, qua đó đảm bảo họ sẽ giành chiến thắng 1-0 trong trận khai mạc giải đấu lớn nhất hành tinh.
Amjad Taha thậm chí nắm được thông tin chi tiết rằng Qatar chỉ thắng 1-0 với bàn thắng ghi trong hiệp 2, qua đó tránh né sự nghi ngờ của giới mộ điệu. Ông cho biết thông tin này đã được 5 thành viên giấu tên của Qatar và Ecuador xác nhận, nhưng hy vọng đây là tin đồn sai sự thật.
Trước tin đồn chưa được kiểm chứng này, BLV Việt Anh khẳng định, với đội bóng mang tính chất quốc gia với sân chơi lớn như thế mà đưa ra thông tin mua chuộc cầu thủ Ecuador với số tiền như vậy là không hợp lý. Bởi ở đây đội bóng mang tính chất thể hiện thể diện quốc gia. Khi so sánh về các yếu tố chuyên môn đương nhiên đội tuyển Ecuador họ được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đội tuyển Qatar.

“Và nếu như trong trường hợp Ecuador để thua Qatar trong trận khai mạc, họ sẽ bị đặt vào tầm ngắm, không chỉ với sự thắc mắc của các cổ động viên Ecuador mà với cổ động viên bóng đá toàn thế giới. Rất nhiều người theo dõi trận đấu khai mạc. Và tất nhiên, các tổ chức liên quan sẽ vào cuộc điều tra. Tôi nghĩ các cầu thủ Ecuador hoàn toàn hiểu được điều này. Tôi cũng không tin chủ nhà Qatar dùng tiền để tìm kiếm một chiến thắng trong trận đấu khai mạc này”.

Tượng Cup FIFA ở sân vận động Ahmed bin Ali trong khuôn khổ World Cup 2022 tại Qatar - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Cầu thủ Messi xướng danh những ứng viên vô địch của World Cup 2022
Nước chủ nhà Qatar, Ecuador và FIFA đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin của Amjad Taha, nên vẫn chưa thể xác thực rõ ràng tính chính xác của thông tin này. Song, chắc chắn việc nước chủ nhà Qatar bị tố hối lộ ngay trước thềm trận đấu mở màn World Cup 2022 quả thực là điều khiến không ít người cảm thấy bị sốc nặng. Đó là điều chưa từng diễn ra trong lịch sử các vòng chung kết bóng đá thế giới.
Có lẽ đây là mùa World Cup “tai tiếng” nhất trong lịch sử, bởi trước tin đồn này, Qatar bị cáo buộc hối lộ FIFA hàng chục triệu USD để giành quyền đăng cai World Cup 2022 và chuyển lịch thi đấu sang mùa Đông bất chấp sự phản đối của các liên đoàn khác.
Thế nhưng, dù thế nào, khi xét về góc độ chuyên môn trong trận đấu vừa rồi có thể thấy các cầu thủ Ecuador có một hiệp đấu hết sức dễ dàng. Điều này cho thấy rõ năng lực của đội chủ nhà khi có chênh lệch lớn về chuyên môn.
“Nếu không vào cuộc, các bàn thắng đối với cầu thủ Ecuador còn đến sớm hơn nữa. Thậm chí, ngay khi Balenciaga rời sân, việc các cầu thủ Ecuador dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp đấu đầu tiên giúp họ giữ chân các cầu thủ trụ cột của mình. Tôi nghĩ, có chút gì đó “nương chân” hơn, bởi nếu trận đấu ra quân mà “đè bẹp” chủ nhà với cách biệt quá lớn thì phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của nước chủ nhà”, BLV Việt Anh bình luận thêm với Sputnik.
Trận mở màn World Cup 2022 chỉ chứng kiến 11 cú dứt điểm của hai đội bóng (5 của Qatar, 6 của Ecuador). Đây là trận mở màn có ít pha dứt điểm nhất kể từ khi số liệu thống kê bắt đầu từ năm 1966.
Chưa hết, trận đấu giữa Qatar và Ecuador cũng lần đầu tiên chứng kiến công nghệ việt vị bán tự động được áp dụng ở World Cup. Công nghệ này đã từ chối bàn thắng của Enner Balenciaga ở phút thứ 3 khi trước đó, Michael Estrada đã rơi vào thế việt vị.
“Bóng đá thế giới đã làm quen với việc này rất lâu. Đây là kỳ World Cup thứ hai sử dụng công nghệ VAR và các cầu thủ phải chấp nhận, vì rõ ràng công nghệ này sẽ hỗ trợ cho trọng tài đem lại sự công bằng hơn cho các trận đấu, giúp bắt lỗi việt vị - lỗi thường gây tranh cãi nhiều nhất”, BLV Việt Anh nói thêm.

Qatar không có khả năng dành chiến thắng trong trận tiếp theo ?

2022 World Cup - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Một tháng trước khi bắt đầu World Cup: cách truyền thông dùng Qatar dọa dẫm người hâm mộ
Tại cúp thế giới năm nay, Qatar nằm ở bảng đấu có Ecuador, Senegal cùng với Hà Lan. Nếu xét về chất lượng đội hình, đại diện châu Á rất khó để cạnh tranh tấm vé đi tiếp cùng các đối thủ khác.
Nhận định với Sputnik, BLV Việt Anh đánh giá rằng, không loại trừ khả năng, đoàn quân HLV Felix Sanchez sẽ chia tay giải đấu mà không giành được bất kỳ điểm số nào
“Hai đội này thậm chí được đánh giá mạnh hơn Ecuador. Tôi nghĩ để Qatar có điểm là rất khó và không có khả năng dành chiến thắng”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала