Tại Nga nói về hậu quả của việc NATO quân sự hóa Bắc Cực

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhTập trận trong khu vực Bắc Cực
Tập trận trong khu vực Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đăng ký
Hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của NATO ở Bắc Cực, bao gồm cả việc mở rộng khối, là một trong những thách thức an ninh chính tại khu vực này. Đây là nhận định được chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với báo Izvestia của ông Nikolai Korchunov, Đại sứ đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nga, Chủ tịch Ủy ban các quan chức cấp cao của Hội đồng Bắc Cực.

“Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình ở Bắc Cực, thực sự không thể không kể đến việc gia tăng đối đầu về chính trị-quân sự. Trong đó chủ yếu là do việc quốc tế hóa các hoạt động của NATO và mở rộng liên minh thông qua các quốc gia Bắc Cực từ trước vẫn nằm ngoài khối là Phần Lan và Thụy Điển", - ông nói.

Ngoài ra, việc kết nạp các thành viên mới vào khối sẽ không góp phần đảm bảo an ninh và sự tin cậy lẫn nhau là điều mà Nga luôn ủng hộ ở Bắc Cực, nhà ngoại giao cho biết. Đồng thời trong chính sách của mình Liên bang Nga xuất phát từ thực tế là ở Bắc Cực không có vấn đề nào cần đến giải pháp quân sự, ông Korchunov nói thêm.
Một con gấu Bắc Cực với một đàn con gần quần đảo Franz Josef Land ở Biển Barents - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Tàu sân bay của NATO ngang nhiên tiến sát gần Nga ở Bắc Cực
“Chúng tôi coi việc các nước phương Tây đưa những chủ đề quân sự ngoài khu vực vào quỹ đạo của tổ chức nói trên là một xu hướng đáng báo động, chắc chắn sẽ làm cho rủi ro và thách thức trong khu vực gia tăng”, - Đại sứ nhấn mạnh.
Theo ông Korchunov, chính hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của NATO, bao gồm cả trong khả năng Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối, hiện đang là một trong những thách thức an ninh chính ở Bắc Cực.
“Vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc gia nhập NATO của hai nước từng trung lập trước đây, nhưng đường lối đối đầu trong khu vực đã quá rõ ràng, đó chính là đường lối đang chiếm lĩnh hết tâm trí của các quan chức phương Tây”, - Đại sứ Nga kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала