Tăng cường y bác sĩ điều trị cho các bệnh nhi vụ nghi ngộ độc tập thể tại Trường Ischool

© Ảnh : Đặng Anh Tuấn - TTXVNKhánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm
Khánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo nhận định của bác sĩ điều trị, nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh Trường Ischool Nha Trang phải nhập viện là do nhiễm vi khuẩn Salmonella. Hiện nhà trường đã tăng cường các bác sĩ, chuyên gia y tế từ TPHCM để chăm sóc sức khỏe các em.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Cao Nguyên Đính, Phó giám đốc Bệnh viện 22.12 cho biết, sau khi xảy ra vụ nghi ngộ độc tập thể tại Trường Ischool Nha Trang, bệnh viện đã tiếp nhận 200 bệnh nhân, gồm học sinh và giáo viên, và hiện đang điều trị cho 58 bệnh nhân.
Theo ông Đính, trong số này có 15 ca nặng với các triệu chứng như: sốt, đau bụng, đi cầu nhiều lần, nhịp tim tăng cao... Tuy nhiên, sau khi được xử trí, đến sáng nay (21/11), tình hình sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định trở lại.
Về nguyên nhân, vị này nhận định, với việc nhập viện hàng loạt như vậy thì nhiều khả năng là do ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, ngộ độc cũng có nhiều loại, do nhiều chủng vi khuẩn gây ra.
Thông thường, bị ngộ độc thực phẩm có 2 nguyên nhân hay gặp là nhiễm vi khuẩn Salmonella hoặc nhiễm độc khối tụ cầu, cũng có thể ngộ độc do hóa chất, chất bảo quản, thuốc trừ sâu...
"Cái này khả năng là do nhiễm khuẩn Salmonella và hướng điều trị của bệnh viện là theo phác đồ của loại vi khuẩn này. Còn về việc xác định chính xác nguyên nhân thì là trách nhiệm của CDC Khánh Hòa, bệnh viện chỉ điều trị và hướng đến các nguyên nhân", ông Đính thông tin.

Công ty iSchool và Ban Giám hiệu nhà trường nói gì?

Tối 20/11, Công ty iSchool và Ban Giám hiệu Trường iSchool Nha Trang đã phát đi thông cáo báo chí về sự việc ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang. Theo đó, tính đến 14h ngày 20/11, đã có 267 học sinh được xuất viện trong tổng số 476 em đến thăm khám tại bệnh viện và hiện còn 209 em đang tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Trường đang tiếp tục phối hợp với các y bác sĩ để xác định từng trường hợp bệnh nhân, các giải pháp điều trị dựa trên đánh giá chuyên môn để theo dõi và chăm sóc các em.
Xe cấp cứu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Lào Cai: Ăn quả hồng châu, gần 20 học sinh ngộ độc tập thể, một em tử vong
Nhà trường cũng có thêm sự hỗ trợ của đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế từ TPHCM đang trên đường đến Nha Trang để cùng phối hợp với y bác sĩ địa phương để chăm sóc sức khỏe các em.
Đến trưa nay (21/11), ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) - cho biết, 8 chuyên gia là bác sĩ công tác tại TP.HCM do trường mời đã có mặt tại Nha Trang để kiểm tra, thăm khám cho 266 học sinh hiện đang được điều trị trong các bệnh viện.
Đoàn y bác sĩ đã vào các bệnh viện, phối hợp với đồng nghiệp tại địa phương để hội chẩn, đưa ra các phác đồ điều trị cho các em.
Ngoài 8 bác sĩ trên, dự kiến trong chiều nay, các chuyên gia tại TP.HCM tiếp tục đến Nha Trang để chăm sóc y tế cho số học sinh đang nằm viện.
Ông Bình cho biết thêm, hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (phường Xương Huân, TP Nha Trang) đã cung cấp suất ăn cho trường hơn 5 năm qua.
“Từ đó tới nay, cơ sở cung cấp thức ăn này chưa gây sự cố gì cho trường. Cơ sở này luôn làm đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua kiểm tra, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm khẳng định cơ sở này làm đúng tất cả quy định đã đề ra”, ông Bình nói.
Khánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
123 học sinh nhập viện sau khi ăn trưa tại trường
Trước đó, ngày 17/11, Trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm 2 suất gồm có cơm gà, sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh và bánh ngọt. Khoảng 5 giờ sau khi ăn, nhiều em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy; đến khoảng 22 giờ cùng ngày, nhiều em học sinh xuất hiện thêm triệu chứng sốt, nôn, buồn nôn. Sau đó các em được người nhà đưa đi cấp cứu tại một số bệnh viện trên địa bàn TP.Nha Trang.
Tính đến 11 giờ ngày 20/11, Sở Y tế báo cáo các bệnh viện đã tiếp nhận 600 học sinh Trường Ischool Nha Trang nghi bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó đã xử lý ổn định cho về theo dõi 240 trường hợp; 360 học sinh phải nhập viện điều trị nội trú, đã xuất viện 93 em và hiện đang điều trị 266 học sinh. Một học sinh lớp 1 Trường Ischool Nha Trang tử vong.
Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17/11 tại Trường Ischool Nha Trang gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала