Bộ Quốc phòng Ba Lan: Warsaw không tham gia thành lập lực lượng phòng không toàn châu Âu

 tập trận quân sự NATO ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ba Lan không tham gia vào việc thành lập hệ thống phòng không toàn châu Âu Sky Shield, vì điều này sẽ khiến Ba Lan thụt lùi vài năm về mặt lực lượng vũ trang, theo tuyên bố của Đại tá Michal Marciniak, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan nói với phóng viên.
Theo sáng kiến ​​​​của Đức, vào tháng 10, 15 quốc gia châu Âu đã ký giao thức về ý định tạo ra một hệ thống phòng không toàn châu Âu (Sky Shield) tại trụ sở NATO. Các phương tiện truyền thông cho hay, ngoài Đức, các nước Bỉ, Anh, Slovakia, Na Uy, Litva, Hungary, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Latvia, Hà Lan, Romania, Estonia và Slovenia đã tham gia sáng kiến ​​​​này.

"Yếu tố mà tôi muốn bình luận là sự vắng mặt của Ba Lan trong sáng kiến ​​của Đức nhằm xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không chung. Thứ nhất, đây là một sáng kiến ​​của Đức mà không có sự ủy quyền của NATO. 14 quốc gia NATO cộng với Phần Lan đã tham gia sáng kiến. Đây là sáng kiến ​​nhằm xây dựng hoặc tiến hành nghiên cứu khả năng xây dựng hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa cho châu Âu. Ở giai đoạn hiện tại, các lực lượng vũ trang của Ba Lan không cần tham gia vào các sáng kiến ​​kiểu này, xuất phát từ thực tế ở Ba Lan đang có một quá trình xây dựng tích hợp hệ thống phòng không và tên lửa", - Marciniak nói.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chuyên gia: EU sẽ không có đủ tiền để tạo ra một hệ thống phòng không toàn Châu Âu

Khả năng phòng không của Ba Lan

Đồng thời Đại tá nhận định rằng lực lượng phòng không của Ba Lan mạnh hơn nhiều so với lực lượng phòng không của các nước tham gia sáng kiến ​​trên.

"Tham gia vào sáng kiến ​​này về mặt lực lượng quân sự sẽ khiến chúng tôi lùi lại vài năm. Trong khi đó, tất nhiên chúng tôi đang theo dõi và chúc nó thành công. Cần lưu ý rằng các quốc gia tham gia sáng kiến ​​này có lực lượng phòng không khiêm tốn khả năng", - ông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала