Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi Mỹ duy trì tương tác

© AP Photo / Host Photo Agency sco-russia2020.ru / Ramil SitdikovBộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ nên duy trì tương tác và liên lạc, đồng thời nỗ lực bảo vệ an ninh và ổn định khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tuyên bố điều này hôm thứ Ba.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với các Đối tác Đối thoại tại Campuchia.

"Trong cuộc hội đàm, các bên nhận thấy rằng lực lượng vũ trang của hai nước cần thiện chí thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà người đứng đầu hai quốc gia đã đạt được, duy trì tương tác và liên lạc, tăng cường quản lý và kiểm soát khủng hoảng, nỗ lực bảo vệ “an ninh và ổn định khu vực", - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho biết.

Ngụy Phượng Hòa lưu ý rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có cuộc hội đàm tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, trong đó họ đã đạt được một số đồng thuận quan trọng, định hướng cho quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ.
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Việc trao đổi quan điểm giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ không dẫn đến bất kỳ thỏa hiệp nào
"Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ giữ lời hứa và trung thành với lời hứa của mình, thật sự thực hiện sự đồng thuận mà hai nguyên thủ quốc gia đã đạt được, theo đuổi một chính sách hợp lý và thực dụng đối với Trung Quốc, và giúp đưa quan hệ Trung-Mỹ trở lại con đường phát triển bền vững và lành mạnh", - Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời Ngụy Phượng Hòa.
Tin lưu ý rằng các bên cũng đã trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraina, vấn đề Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi tôn trọng lợi ích đất nước

“Trách nhiệm đối với tình hình hiện tại trong quan hệ Trung-Mỹ thuộc về Hoa Kỳ, không phải Trung Quốc,” Ngụy Phượng Hòa tuyên bố, Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời ông.
Đồng thời, ông lưu ý rằng "Trung Quốc coi trọng sự phát triển quan hệ giữa hai nước và lực lượng vũ trang của hai quốc gia, nhưng Hoa Kỳ phải tôn trọng lợi ích quan trọng nhất của Trung Quốc."

"Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất trong các lợi ích cơ bản của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên trong quan hệ Trung-Mỹ không thể vượt qua", - Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời Ngụy Phượng Hòa.

Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Người đứng đầu chính quyền Đài Loan: Hòn đảo sẵn sàng hợp tác sâu sắc hơn với Mỹ
Ông nhấn mạnh "Đài Loan là Đài Loan của Trung Quốc và vấn đề Đài Loan là việc của người dân Trung Quốc, không thế lực bên ngoài nào có quyền can thiệp."
Ngụy Phượng Hòa nói thêm rằng "quân đội Trung Quốc có sức mạnh, sự tự tin và khả năng để bảo vệ kiên quyết sự thống nhất của tổ quốc."
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала