- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các chuyên gia IAEA thông báo có thiệt hại đáng kể tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© Sputnik / Константин Михальчевский / Chuyển đến kho ảnhPhái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP
Phái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khi kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP), nơi bị LLVT Ukraina pháo kích, đã phát hiện ra những thiệt hại đáng kể, trang web của tổ chức đưa tin.
“Nhóm chuyên gia đã ghi nhận thiệt hại đối với các bể chứa ngưng tụ gây ra rò rỉ nước không nhiễm phóng xạ, cũng như những vụ bắn tên lửa vào con đường chính chạy dọc theo các lò phản ứng của nhà máy và tuyến đường sắt hiện không hoạt động”, - bản tin cho biết.
Bên cạnh đó đường ống dẫn khí nén và mái của một tòa nhà trong khu vực nhà máy bị hư hại do mảnh đạn. Ngoài ra còn có những thiệt hại có thể nhìn thấy ở gần khu nhà của đơn vị bảo vệ.
Đồng thời theo ghi nhận của IAEA, các thiết bị chính của nhà máy không bị hư hại, vấn đề an toàn hạt nhân được đảm bảo.
Một quân nhân của Lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ của Zaporozhye NPP ở Energodar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Vụ tấn công khủng bố nhằm vào ZNPP mà Kiev chuẩn bị từ mùa xuân đã bị ngăn chặn
"Tình trạng của sáu khối lò phản ứng ổn định, nhiên liệu đã qua sử dụng, nhiên liệu mới và các loại chất thải ở mức độ phóng xạ thấp, trung bình và cao trong các cơ sở lưu trữ chất thải tương ứng được xác nhận đảm bảo nguyên trạng", - trang web nêu rõ.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraina hôm thứ Bảy và sáng Chủ nhật đã bắn hơn 20 quả đạn pháo cỡ lớn vào khu vực ZNPP cũng như vào đường dây truyền tải điện dẫn vào nhà máy.
Tuần trước, Hội đồng Thống đốc IAEA đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rời khỏi nhà máy và từ bỏ "những tuyên bố vô căn cứ" đối với quyền sở hữu cơ sở này. Tài liệu đã được 24 trong số 35 quốc gia tán thành, Moskva và Bắc Kinh bỏ phiếu chống. Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky gọi nghị quyết này là không khả thi, vì nhà máy điện hạt nhân nằm trên lãnh thổ của Nga và đã trở thành một phần của hệ thống năng lượng nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала