Đề nghị án treo cho cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNXét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang
Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Cao Minh Quang - cựu Thứ trưởng Y tế đã không làm hết trách nhiệm, nên gây thất thoát tài sản Nhà nước nên đề nghị 30-36 tháng tù sau khi xét các tình tiết giảm nhẹ.
Sau một ngày xét xử, sáng 22/11, đại diện Viện KSND Hà Nội đánh giá ông Quang 15 năm trước khi giữ chức Thứ trưởng Y tế đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, khiến doanh nghiệp chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Song bị cáo được xét các tình tiết giảm nhẹ do cao tuổi, sức khỏe kém, có nhiều thành tích trong công tác.
Đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang - cựu Thứ trưởng Y tế mức án 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Cùng bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999 như ông Quang, 4 bị cáo là các cựu cán bộ thuộc Bộ Y tế, bị VKS đề nghị 18 tháng tù treo đến 3 năm tù.
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2022
Một bị cáo đã tử vong trước phiên xử cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang
Cụ thể, ông Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính) 24-30 tháng tù treo; Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính) 24- 30 tháng tù; bà Phạm Thị Minh Nga (cựu chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính) 18-24 tháng tù treo và ông Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược) 30-36 tháng tù.
Ở tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Lương Văn Hoá - cựu Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long 9-10 năm; Nguyễn Văn Thanh Hải 6-7 năm; Ngô Hữu Hiếu Nghĩa 6-7 năm.
Đáng chú ý, bị cáo Lương Văn Hóa bị đánh giá là chủ mưu, người chịu trách nhiệm cao nhất trong sai phạm. Ông biết rõ các quy định của Nhà nước và điều khoản của Hợp đồng sản xuất thuốc ký với Bộ Y tế song cố tình chỉ đạo cấp dưới, hạch toán gian dối, tạo tài liệu giả, báo cáo gián dối Bộ Y tế nhằm giữ lại 3,84 triệu USD, tiền của ngân sách Nhà nước, để sử dụng tại công ty.
Bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó tổng giám đốc Dược Cửu Long) đã chết trước ngày mở phiên tòa, được HĐXX đình chỉ xét xử
Sáng nay, chủ tọa Vũ Quang Huy công bố Đơn xin vắng mặt của bị cáo Quang với lý do sức khỏe và được HĐXX chấp thuận.
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang
Theo đại diện VKS, ở hành vi thiếu trách nhiệm, bị cáo Quang không thực hiện hết nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại số tiền lớn của Nhà nước.
Song, bị cáo Quang được cho rằng có thái độ khai báo thành khẩn, bản thân có bệnh, cùng nhiều thành tích trong quá trình công tác, không cần thiết áp dụng hình phạt tù.
Cũng theo VKS, các bị cáo trong vụ án không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ. Các bị cáo có thành tích trong công tác, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng nên đề nghị mức án trên để thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước, pháp luật.
VKS cũng đề nghị miễn hình phạt bổ sung với các bị cáo.
Về dân sự, VKS đề nghị các bị cáo và người có quyền lợi liên quan bồi thường hơn 61 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала