Thủ tướng Đức: Xung đột Ukraina không phải là nguyên nhân chính kết thúc tăng trưởng kinh tế châu Âu

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Đăng ký
30 năm qua với lạm phát thấp và tăng trưởng kinh tế ổn định ở châu Âu đã là hiện tượng ngoại lệ, xung đột ở Ukraina không phải là nguyên nhân gốc rễ, nhưng đã thúc đẩy nhanh hơn tới sự kết thúc kỷ nguyên này. Đó là tuyên bố do Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu ra hôm thứ Ba tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế Berlin, như Süddeutsche Zeitung phản ánh.

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Matxcơva bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, phương Tây gia tăng áp lực trừng phạt chống Nga, khiến giá điện, nhiên liệu và thực phẩm ở châu Âu và Mỹ tăng. Đồng thời, như Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ ra, chính sách kiềm chế và làm suy yếu nước Nga là chiến lược lâu dài của phương Tây, còn các lệnh trừng phạt đã giáng đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.

Nguyên nhân thực sự của suy giảm tăng trưởng kinh tế ở EU

“Ngày nay chúng ta đang ở giai đoạn mới của toàn cầu hóa. Trong hơn 30 năm qua ở châu Âu và Bắc Mỹ chúng ta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng ổn định, lạm phát thấp và chỉ số cao về chỗ làm việc. Đây là hiện tượng ngoại lệ đối với nền kinh tế. Cuộc chiến của Nga và hậu quả kinh tế của đại dịch có thể đã đẩy nhanh sự kết thúc hiện tượng này, nhưng không phải là nguyên nhân gốc rễ", - ông Scholz nói trong khuôn khổ diễn văn khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở Berlin, tập hợp các đại diện của nền kinh tế Đức.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đến dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Praha. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Thủ tướng Hungary chỉ rõ lệnh trừng phạt của EU là nguyên nhân mọi tai hoạ kinh tế ở châu Âu
Theo ý kiến của Thủ tướng Đức, nguyên nhân thực sự là đà tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á cạnh tranh với châu Âu về năng lượng, nguyên liệu thô và công nghệ. Ông Scholz một lần nữa cảnh báo chống phi hạt nhân hóa và kêu gọi đa dạng đa phương hóa kinh tế.

“Trong trường hợp với Nga, chúng ta đã trải nghiệm thế nào khi ở vị thế phụ thuộc vào nguồn dự trữ chiến lược quan trọng", - ông nhấn mạnh và nói thêm rằng điều này «sẽ không tái diễn».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала