Bốn cựu cán bộ ngân hàng Sacombank Cam Ranh liên quan gì đến vụ vỡ nợ gây xôn xao?

© Ảnh : ĐTCKSacombank
Sacombank  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
Bốn cựu cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà (gọi tắt Sacombank Cam Ranh) vừa bị khởi tố liên quan vụ vỡ nợ hơn 100 tỷ đồng.
Đối với sự việc gây xôn xao này, Sacombank đã ra quyết định sa thải các cá nhân lợi dụng tín nhiệm, thực hiện vay và cho vay giữa các khách hàng, đồng thời, bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh.

4 cựu cán bộ Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh bị khởi tố

Ngày 23/11, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 cựu cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh.
Hôm nay, một lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Khánh Hoà (Sacombank Khánh Hoà) cũng cho hay đã nhận được thông báo của Công an tỉnh Khánh Hoà về việc khởi tố 4 cựu cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh (gọi tắt Sacombank Cam Ranh).
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
CEO quốc tịch Mỹ bỏ trốn để lại 7 cán bộ nhóm ngân hàng Việt bị truy tố
Theo các nguồn tin, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Hà (47 tuổi, nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh), Ngô Thị Hồng Nhạn (41 tuổi, nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh) để điều tra về tội "Tham ô tài sản", theo khoản 4 Điều 353 Bộ Luật hình sự.
Bị khởi tố cùng tội danh "Tham ô tài sản" còn có Nguyễn Trà My (23 tuổi) và Ngô Nữ Hồng Hải (47 tuổi, cùng là nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh), nhưng cả hai được cho tại ngoại.
Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn.

Dùng “tư cách cá nhân” vay vốn bên ngoài gây ra vỡ nợ?

Theo lãnh đạo Sacombank Khánh Hoà, cả 4 cựu cán bộ Sacombank Cam Ranh bị cáo buộc đã lấy tư cách cá nhân vay vốn ở bên ngoài và vay vốn khách hàng rồi không có khả năng trả nợ.
Thông tin từ Sacombank Khánh Hoà cho biết, sự việc chỉ vỡ lở khi những cựu cán bộ này không trả được tiền rồi khách hàng gửi đơn tố cáo.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Truy tố 7 cán bộ 'nhờ' dân đứng tên hộ, làm giả 66 sổ đỏ để vay 15 tỷ từ ngân hàng
Cụ thể, sự việc bị phát giác khi người cho vay đến làm thủ tục rút tiền tại Chi nhánh Sacombank Cam Ranh nhưng không được nên tố cáo với ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Khánh Hoà chi nhánh Cam Ranh và cơ quan điều tra.
Tổng số tiền mà 4 cựu cán bộ Sacombank Cam Ranh vay của người dân lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Đã sa thải

Giữa tháng 11, vụ việc 4 cán bộ Sacombank Cam Ranh bị đình chỉ công tác vì liên quan đến hoạt động vay vốn ở bên ngoài rồi vỡ nợ, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín cũng như hoạt động của ngân hàng.
“Xét thấy các cá nhân trên làm sai và không có khả năng khắc phục, Sacombank Khánh Hoà đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan công an điều tra theo thẩm quyền”, - ngân hàng cho hay.
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa, Sacombank đã sa thải 4 nhân viên này.
Trong thông cáo của mình, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thừa nhận, tại ngân hàng đã xảy ra sự vụ cán bộ nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh (trực thuộc Chi nhánh Khánh Hoà) lợi dụng tín nhiệm, thực hiện vay và cho vay giữa các khách hàng, vi phạm nghiêm trọng quy định của Sacombank và pháp luật.
Hôm 17/11, Sacombank đã ra quyết định sa thải các cá nhân lợi dụng tín nhiệm, thực hiện vay và cho vay giữa các khách hàng và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của Phòng giao dịch Cam Ranh.
Sacombank cũng đã báo cáo sự việc đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, đồng thời chuyển sự vụ đến cơ quan thẩm quyền để điều tra và khởi tố vụ án.
Ông Phạm Công Danh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2018
BIDV, Sacombank, TPbank vẫn bị buộc trả lại 6.126 tỷ đồng
Đối với khách hàng bị các cá nhân trên chiếm đoạt tiền, Sacombank đã thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ngay khi xảy ra sự việc.
Đối với khách hàng có dấu hiệu thỏa thuận cho vay giữa các cá nhân, Sacombank đã chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra và cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ liên quan khi có kết luận sự việc.
Ngân hàng nhấn mạnh, riêng các cá nhân, tổ chức có hành vi đưa tin chưa đầy đủ và chính xác, tin chưa kiểm chứng về sự việc, cố tình bôi nhọ, gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và uy tín của Sacombank, Sacombank đã thu thập bằng chứng và gửi đơn tố giác đến Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an để xử lý theo quy định pháp luật.
“Sự việc xảy ra tại PGD Cam Ranh là sự việc ngoài ý muốn và Sacombank cam kết đảm bảo toàn bộ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng theo đúng quy định pháp luật”, - Sacombank nêu rõ.
Ngân hàng cam kết xử lý nghiêm khắc mọi vi phạm và không ngừng áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của Sacombank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung.
“Hiện hoạt động tại phòng giao dịch Cam Ranh nói riêng và toàn hệ thống Sacombank nói chung vẫn đang hoạt động ổn định, hiệu quả”, - Sacombank khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала