Chiến đấu cơ Trung Quốc J-20 – đối thủ tiềm năng nhất của Không quân Nhật Bản

Máy bay chiến đấu Chengdu J-20 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
Mới đây, một trong những máy bay chiến đấu mới nhất của Trung Quốc là chiếc chiến đấu cơ tàng hình Chengdu J-20 đã được ra mắt công chúng tại triển lãm AirShow China 2022 ở sân bay Chu Hải. Máy bay đã thực hiện chương trình bay ấn tượng, biểu diễn một số vòng quay hoành tráng.
Máy bay có khả năng cơ động tuyệt vời, mặc dù nó khá lớn và nặng: chiều dài 21,2 mét, sải cánh 13 mét và trọng lượng cất cánh tối đa là 37 tấn. Để so sánh, máy bay F-35 của Mỹ nhỏ hơn và nhẹ hơn.
Các phi công Nhật Bản nên hiểu rõ hơn về máy bay J-20 của Trung Quốc. Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, loại máy bay này sẽ là đối thủ tiềm năng nhất của Không quân Nhật Bản.

Vươn tới toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản

Chiến đấu cơ tàng hình Chengdu J-20 là sự kết hợp giữa các thiết kế của chính Trung Quốc, một số ảnh hưởng từ F-35 và F-22, và nhiều vay mượn từ chiếc MiG 1.44 chưa hoàn thiện của Nga. Vị trí phía trước của cánh lái ổn định vốn là ý tưởng của Nga. Nó mang lại cho máy bay khả năng cơ động cao, tuy nhiên, đồng thời đòi hỏi phi công phải có kinh nghiệm hơn.
Ưu điểm tác chiến và chiến thuật chính của J-20 là phạm vị tác chiến cực lớn - 2000 km. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì máy bay chở 12 tấn nhiên liệu, chưa kể các thùng chứa bên ngoài.
Sự xuất hiện của một chiếc máy bay như vậy trong Lực lượng Không quân Trung Quốc có liên quan đến nhiều yêu cầu của bộ chỉ huy. Trong số đó chắc chắn là yêu cầu chế tạo một chiếc máy bay có khả năng hoạt động trên toàn bộ Tây Tạng từ các căn cứ không quân ở Tân Cương. Điều này rất quan trọng vì liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Ấn Độ, đôi khi dẫn đến đụng độ vũ trang tại vùng biên giới trên núi cao. Những chiếc J-20 từ căn cứ không quân Urumqi có thể bay đến Lahore, New Delhi và Kathmandu rồi quay trở lại. Không phận Tây Tạng có thể được bảo vệ chắc chắn bởi những chiếc máy bay này.
© Ảnh : South Korea Defense Acquisition Program Administration Máy bay chiến đấu F-35A hạ cánh tại Căn cứ Không quân Chungju, Hàn Quốc
Máy bay chiến đấu F-35A hạ cánh tại Căn cứ Không quân Chungju, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Máy bay chiến đấu F-35A hạ cánh tại Căn cứ Không quân Chungju, Hàn Quốc
Nhiệm vụ thứ hai được tính đến khi phát triển chiếc máy bay này rõ ràng là khả năng bao phủ toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản.
Phạm vi tác chiến của J-20 cho phép nó cất cánh từ căn cứ không quân Vu Hồ phía tây Thượng Hải, nơi lữ đoàn không quân số 9 của Không quân Trung Quốc được trang bị máy bay loại này đóng quân từ đầu năm 2019, bay tới Tokyo, tiến hành không chiến và quay trở lại.
Nhưng nếu cất cánh từ căn cứ không quân Chaoyangchuan ở đông bắc Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên, nơi lữ đoàn không quân 61 của Không quân Trung Quốc đóng quân, thì từ đó phạm vi tác chiến của J-20 sẽ bao phủ toàn bộ lãnh thổ của Nhật Bản tới tận đảo Okinawa, ngay cả khi phải bay vòng để tránh không phận Hàn Quốc. Điều này nghĩa là máy bay Trung Quốc này có thể tiếp cận được tất cả các căn cứ không quân ở Nhật Bản, nơi có cả máy bay của Nhật và của Mỹ. Nói cách khác, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, các phi công Nhật Bản ngay sau khi cất cánh có thể lọt vào tầm ngắm của đối phương Trung Quốc.

Nhiệm vụ cho J-20

Đánh giá về thiết kế và vũ khí cho thấy máy bay J-20 không dành cho cận chiến. Nó không có loại pháo cần thiết cho chiến đấu tầm gần. Nhưng nó có tên lửa không đối không tầm xa, bom điều khiển chính xác và tên lửa bắt mục tiêu qua tia radar.
Sự kết hợp giữa bán kính chiến đấu lớn và vũ khí tương tự cho phép xác định mục tiêu nào là ưu tiên của J-20.
Trước tiên đó là máy bay cảnh báo sớm AWACS. Những máy bay này cung cấp khả năng phát hiện các mục tiêu trên không trong bán kính lên tới 650 km và truyền dữ liệu cho các máy bay chiến đấu có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 150 km. Trong một trận không chiến máy bay cảnh báo sớm trên không như Boeing E-3 Sentry đứng sau các máy bay chiến đấu khác, giúp chúng tiếp cận đối thủ và tấn công một cách thuận lợi nhất.
Với bán kính chiến đấu lớn, J-20 có thể vượt qua máy bay chiến đấu của đối phương, tiếp cận và tiêu diệt máy bay cảnh báo sớm trên không của đối phương. Máy bay chiến đấu của Trung Quốc trói máy bay chiến đấu của đối phương,trong khi một nhóm J-20 bắn hạ AWACS của đối phương dẫn đến một lợi thế rõ ràng cho máy bay Trung Quốc. Trong trường hợp này, đối phương phải rút lui, nếu không sẽ bị đánh bại.
Nhiệm vụ thứ hai của J-20 là đánh phá các hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa trên mặt đất. Để làm điều này nó có tên lửa tìm mục tiêu qua tia radar, cũng như bom điều khiển. Vị trí của các hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa được trinh sát sơ bộ qua từ vệ tinh và tình báo, sau đó các nhóm J-20 tấn công chúng. Chỉ một quả bom nhỏ là đủ để vô hiệu hóa cả hệ thống tên lửa phòng không.
J-20 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2018
Chuyến bay của "Đại bàng đen": Trung Quốc triển lãm máy bay chiến đấu mới nhất J-20
Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Lính phòng không có thể đối phó với các tên lửa nhắm vào họ, cũng như bắn hạ các máy bay tấn công. Khả năng cơ động cao cần thiết cho J-20 chủ yếu để tránh tên lửa phòng không.
Theo một số báo cáo, Trung Quốc đã sản xuất tới 200 chiếc J-20. Một phiên bản có hai chỗ ngồi cũng xuất hiện vào năm 2021, máy bay này cho phép huấn luyện phi công, cũng như sử dụng phi công phụ - người điều khiển vũ khí. J-20 đang được hiện đại hóa mạnh mẽ và có khả năng, chỉ huy Không quân Trung Quốc có ý định biến loại máy bay này trở thành máy bay chiến đấu-ném bom đa năng chính trong những năm tới.
Cuối cùng là nhiệm vụ thứ ba. Nếu các hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa trên mặt đất bị đánh sập, thì J-20 có thể tấn công các căn cứ không quân ở Nhật Bản, cũng như tấn công máy bay địch khi chúng cất cánh hoặc hạ cánh. Đây sẽ là một tình huống đánh bại hoàn toàn kẻ thù và chiếm ưu thế trên không trên vùng trời Nhật Bản.
Tất cả những điều trên xuất phát từ việc phân tích khả năng của J-20 liên quan đến khu vực hoạt động cụ thể và đối phương tiềm năng cụ thể. Cần phải nhấn mạnh rằng nhiều đặc điểm và khả năng của J-20 vẫn còn là bí mật. Nhưng ngay cả như vậy, rõ ràng là máy bay mới của Trung Quốc có thể làm được rất nhiều điều. Có khả năng trong 20 năm tới, chính J-20 sẽ là nền tảng của sức mạnh không quân Trung Quốc. J-20 đã thực hiện các cuộc tuần tra trên biển Đông và eo biển Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала