Chuyên gia đánh giá khả năng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch ở Syria và Iraq

© AP Photo / Baderkhan AhmadCác quân nhân từ biệt đội "Lực lượng Dân chủ Syria".
Các quân nhân từ biệt đội Lực lượng Dân chủ Syria. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ít có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch trên bộ ở miền bắc Syria và Iraq, phần lớn là do lập trường của các đối tác Nga và Iran theo định dạng Astana, cũng như do thái độ của Hoa Kỳ, vốn gay gắt phản đối hành động như vậy. Đó là đánh giá của ông Amur Gadjiev Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.

"Chúng ta biết về sự phản đối gay gắt từ phía Hoa Kỳ đối với chiến dịch này và khả năng chiến dịch quân sự kế tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Hơn nữa, sự phản đối thậm chí đã trở nên cứng rắn hơn sau những gì đã xảy ra hồi tháng 5-6. Iran cũng kiên quyết chống lại việc tiến hành chiến dịch, cho rằng động thái như vậy có thể làm tình hình trầm trọng thêm và đặt dấu chấm hết cho hướng giải quyết vấn đề Syria bằng phương tiện hòa bình. Một mặt, các đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ theo định dạng Astana cũng phản đối, mặt khác thì các đối tác phương Tây và thậm chí cả các đồng minh của Ankara cũng chống lại khả năng tiến hành chiến dịch quy mô trên bộ", - ông Amur Gadjiev nói trong cuộc đàm đạo với Sputnik.

"Tôi cho rằng tiếp sau chiến dịch sẽ là hành động báo thù, mặc dù hôm qua vẫn tiếp diễn một số cuộc pháo kích, nhưng đó đã là phản ứng đáp trả từ phía người Kurd Syria, ít có khả năng bắt đầu một chiến dịch mặt đất quy mô lớn nếu tính đến các nền tảng chính trị đối ngoại", - chuyên gia lưu ý.

Hơn nữa, ông Gadjiev nhắc nhở, hiện nay ở Kazakhstan đang diễn ra cuộc gặp theo định dạng Astana, và ở đó chắc sẽ nêu đánh giá tiêu cực của Nga và Iran về chiến dịch trên bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Ở đây, từ cả hai phía - cả từ các đối tác phương Tây và các đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong "bộ ba Astana" - đều đưa ra tuyên bố không tán thành", - ông kết luận.

Quân đội Syria. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
UAV của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công căn cứ của liên quân ở Syria

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Hôm Chủ nhật lực lượng của Ankara đã tiến hành chiến dịch không kích chống lại cánh quân Syria của đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở miền bắc Syria - được biết quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công thành phố Kobani, cũng như bắc Iraq. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đánh giá đây là chiến dịch thành công và không loại trừ khả năng tiếp theo sẽ tấn công trên bộ. Tối thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố đã tiêu diệt 184 chiến binh trong hai ngày của chiến dịch Claw-Sword ở Syria và Iraq.
Hôm thứ Hai, ông Erdogan cũng cho biết ông chưa thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc Tổng thống Mỹ Joe Biden về chiến dịch không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria và Iraq. Tuy nhiên, ông nói "cả Biden và Putin đều biết rằng chúng tôi có thể thực hiện những chiến dịch như vậy ở khu vực này bất cứ lúc nào". Trong bối cảnh đó, vòng đàm phán tiếp theo - thứ 19 - về Syria bắt đầu tại Astana vào thứ Ba, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga và Iran là các quốc gia bảo trợ cho các cuộc đàm phán về Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала