Dù lặng sóng, chuỗi cung ứng xăng dầu vẫn tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtHà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối
Hà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngay sau khi có công điện chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu từ 12/11, tình hình cung ứng xăng dầu dần trở lại bình thường. Nhưng, theo dự báo của Bộ Công Thương, thời gian tới, tình hình xăng dầu thế giới còn phức tạp, khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung tại Việt Nam.

Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Chia sẻ với Sputnik, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu tại Hà Nội cho biết, do biến động chính trị thế giới, những doanh nghiệp liên quan đến hàng nhập khẩu dầu mỡ nhờn đặc chủng từ các nước Châu Âu, Singapore, Malaysia hay Thái Lan, bị ảnh hưởng rất nhiều.
Ngoài ra, chính sách Zero Covid của Trung Quốc cũng có tác động nhất định. Chủ doanh nghiệp này nhấn mạnh:
“Chính sách Zero Covid của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất các thiết bị nhập về. Bình thường, một lô hàng nhập từ Trung Quốc (hàng đặc chủng) mà nhà sản xuất phải mua nguyên vật liệu từ các đối tác khác ở tỉnh khác hoặc nhập từ nước ngoài về Trung Quốc. Nhưng vì chính sách này rất khắc nghiệt nên xe của tỉnh nào chỉ được hoạt động trong tỉnh đấy. Nếu cần đi sang tỉnh khác phải xin phép, tuy nhiên việc cấp phép chỉ áp dụng với trường hợp cấp thiết liên quan đến an ninh quốc gia, thương mại thông thường thì không cấp. Đến thời điểm này, chỉ cần một địa phương phát hiện một ca nhiễm COVID-19 là cũng cấm, chứ không phải là thời điểm trước đó”.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Nóng xăng dầu, tiền tệ, trái phiếu, Chính phủ ra chỉ đạo đặc biệt
Cũng chính vì những biến động nêu trên dẫn đến tình trạng chậm đơn hàng và gây thiệt hại cho cả phía doanh nghiệp và các đối tác. Chủ doanh nghiệp cho biết thêm:
“Nếu theo đúng hợp đồng là mình có thể phạt 8%, và người ta cũng hết lãi. Nếu không phạt thì mình cũng bị đối tác đầu ra phạt. Do đó, cái gì cũng khó mặc dù mình muốn chia sẻ cái khó khăn với nhà sản xuất trong thời gian này. Điều này ảnh hưởng đầu tiên đến kết quả kinh doanh là việc mình không giao hàng đúng tiến độ cho người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ như người tiêu dùng cuối cùng - đối tác của mình là nhà máy sản xuất điện - thì kế hoạch của họ cũng bị thay đổi”.
Khan nguồn cung dẫn đến sản xuất bị đình trệ, doanh nghiệp giao hàng chậm và chi phí tăng. Nguyên nhân tiếp theo là các ngân hàng đều hết room tín dụng và tỷ giá ngoại tệ (đồng đô la Mỹ) tăng chóng mặt.
“Ví dụ, doanh nghiệp chúng tôi lúc ký hợp đồng nhập nguyên liệu là 23,500 VND/USD thì bây giờ tỷ giá đô Mỹ đã lên 24,700 VND/USD. Điều này có nghĩa là mỗi đơn hàng chúng tôi bị lỗ theo cấp số nhân. Doanh nghiệp năm nay cực kỳ khó”, chủ doanh nghiệp trên chia sẻ với Sputnik.

Nên thay đổi cách tính giá xăng dầu

Để giải quyết tình trạng “càng nhập, càng lỗ” của các doanh nghiệp, một trong những giải pháp tháo gỡ là giải bài toán chi phí kinh doanh xăng dầu.
Có ý kiến cho rằng, chi phí kinh doanh xăng dầu cần thay đổi bằng cách tính theo bình quân gia quyền, chứ không phải cắt ngang 10 ngày để tính giá như hiện nay. Về vấn đề này, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu tại Hà Nội cho biết:
“Đề xuất này khả thi. Nếu để tính bình quân 10 ngày thì đương nhiên sẽ lỗ vì Việt Nam không điều hành giá xăng dầu theo giá thế giới mà Việt Nam phải căn cứ vào tình hình kinh tế đất nước”.
Hà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Nóng xăng dầu: Bộ Công thương tiếp tục gửi công văn hỏa tốc
Theo phân tích của chủ doanh nghiệp, với phương thức tính giá xăng dầu bình quân 10 ngày như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ do khi nhập hàng vào với giá cao. Trong trường hợp ngày tiếp theo nếu giá xăng dầu thế giới giảm mà hàng vẫn còn, và nhà nước yêu cầu giảm giá thì không rõ ai sẽ là người đền bù khoản lỗ của doanh nghiệp.
“Nếu doanh nghiệp nhà nước mà lỗ liên tục nghĩa là không hoàn thành nhiệm vụ, còn doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân lỗ thì lấy gì để bù đắp vào phần lỗ trước, ngân hàng cũng sẽ không cho doanh nghiệp tư nhân vay nữa. Nếu được tính giá xăng theo bình quân gia quyền để tiệm cận với giá xăng dầu thế giới là tốt quá rồi. Nhưng để làm được điều này cũng khó”, chủ doanh nghiệp trăn trở.
Hiện nay, nhu cầu xăng dầu dành cho vận tải đường thủy, đường bộ và các ngành công nghiệp là chủ yếu. Khi giá xăng dầu tăng thì giá cả mọi thứ sẽ tăng theo. Điều này gây rất nhiều khó khăn không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cả cho người dân.

Nỗ lực từ phía doanh nghiệp nhà nước

Thiếu hụt nguồn cung không chỉ diễn ra ở Hà Nội hay TP. HCM, đối với thành phổ cảng lớn của khu vực và cả nước là Hải Phòng cũng chịu ảnh hưởng không hề nhỏ.
Theo số liệu của Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, hiện có hàng nghìn doanh nghiệp vận tải, logistics, trên 20.000 xe container phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, trung bình mỗi ngày tiêu thụ trên 1.500m³ xăng dầu.
Trao đổi với Sputnik, Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu, Công ty xăng dầu khu vực III (Hải Phòng), cho biết:
“Nguồn cung ứng xăng dầu vẫn hết sức khó khăn. Do đó, tại một số cửa hàng, trong một vài thời điểm, buộc phải hạn chế bớt khối lượng xăng dầu bán để có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng. Quan trọng hơn là tất cả các cửa hàng Petrolimex đều không để đứt gãy nguồn hàng dù chỉ 1 giờ”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Thủ tướng yêu cầu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu
Sở Công Thương thành phố Hải Phòng thường xuyên có văn bản báo cáo UBND thành phố; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bảo đảm hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu xăng dầu. Sở cũng ban hành nhiều công văn đề nghị các quận, huyện cùng phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Đồng thời, Sở cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, xuất nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là hệ thống xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty dầu Việt Nam tăng nguồn cung ứng xăng dầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố thông qua 9 hệ thống kho xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, Bộ Tài chính tiếp tục lấy ý kiến để điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu vào ngày 21/11 tới.
Với nỗ lực không ngừng từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước, hy vọng thị trường xăng dầu sẽ sớm có chuyển biến tích cực hơn, cung cầu được thông suốt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала