Đức khiến Litva thất vọng khi không cử quân sang để làm Nga "khiếp sợ"

© AFP 2023 / John MacDougallĐức
Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đức không gửi một "lữ đoàn mạnh mẽ và hiệu quả" tới Litva để làm Nga "khiếp vía" bất chấp lời hứa của Thủ tướng Olaf Scholz, khiến Vilnius thất vọng, báo Die Welt viết.
Đầu tháng 6, người đứng đầu chính phủ Đức tuyên bố bắt đầu một "kỷ nguyên mới" trong chính sách quốc phòng của CHLB Đức và hứa sẽ thành lập Lítva một đơn vị với quân số 5.000 người. Hiện giờ ở nước này có một căn cứ của NATO ở Pabrade do Bundeswehr kiểm soát bao gồm 1.500 quân. Tuy nhiên, quân tiếp viện cho đến giờ vẫn chưa đến khiến Litva tiếp tục thất vọng, bài báo lưu ý.
Một mặt người Đức đưa ra những lời hứa hẹn, mặt khác lại không có gì diễn ra. Tất cả những điều đó khiến các chính trị gia Litva bực bội, tác giả của bài báo Philipp Fritz viết. Ông nhấn mạnh rằng Vilnius hiểu việc thành lập một đội hình gồm hàng nghìn người và chuyển giao vũ khí sẽ mất thời gian, nhưng cái chính là họ không biết khi nào điều đó sẽ diễn ra. Đồng thời điều làm phía Litva đặc biệt khó chịu là Bộ Quốc phòng Đức im lặng,
Panzerhaubitze 2000 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Dân Đức thấy gì qua những cỗ pháo hỏng đã chuyển cho LLVT Ukraina: Sai lầm nhưng cần thiết
"Kết quả là người Litva rơi vào tình thế vô vọng, vì họ cần chuẩn bị, sắp xếp nơi ở hoặc nhà chứa máy bay. Những khoản đầu tư như vậy sẽ tiêu tốn gần một tỷ euro", - tác giả phân tích tiếp và nói thêm rằng đây là một số tiền rất lớn đối với nước này.
Về phần mình Thứ trưởng Ngoại giao Litva Jonas Survila nói rằng từ nay Vilnius sẽ làm việc theo một lịch trình rõ ràng. Trong khi đó Tổng thống nước này là ông Gitanas Nauseda lại chủ trương không bắt đầu bất kỳ công việc gì khi chưa chắn chắn rằng người Đức sẽ thực hiện lời hứa của họ.
Die Welt viết rằng ở Đức muốn gửi một đội khoảng 40 người đến các nước vùng Baltic, còn bốn nghìn người khác sẽ được điều đến đó trong trường hợp xảy ra chiến sự. Tuy nhiên, điều này không phù hợp với người Litva, vì họ không nghĩ có thể cầm cự được vài ngày đợi đến khi Berlin phản ứng và gửi quân tiếp viện.
Tác giả kết luận rằng nước Đức sẽ phải hành động nếu nước này thực sự nghiêm túc với những lời hứa của chính mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала