Iran sử dụng linh kiện từ Mỹ để sản xuất UAV bất chấp lệnh trừng phạt

© Ảnh : Ministry of Defence of the Russian FederationCác chuyến bay huấn luyện của máy bay không người lái ở tỉnh Isfahan, Iran
Các chuyến bay huấn luyện của máy bay không người lái ở tỉnh Isfahan, Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Iran sử dụng linh kiện từ Hoa Kỳ và Châu Âu để sản xuất UAV tấn công bất chấp lệnh trừng phạt hiện nay của phương Tây cấm cung cấp các bộ phận đó cho Tehran, tờ New York Times trích dẫn dữ liệu nghiên cứu từ tổ chức Conflict Armament Research cho biết.
Máy bay không người lái của Iran mà Nga đang sử dụng để tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraina được chế tạo từ những linh kiện được sản xuất độc quyền tại các công ty có trụ sở ở Hoa Kỳ, châu Âu và hâu Á.
Theo số liệu nghiên cứu, trong 3 mẫu UAV được xem xét phát hiện thấy có hơn 500 linh kiện của 70 nhà sản xuất thuộc 13 quốc gia trên thế giới, nhưng 82% trong số đó được sản xuất tại Mỹ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Seyyed Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Truyền thông Mỹ tiết lộ chi tiết thỏa thuận Nga-Iran về UAV tấn công
Được biết rằng trong một chiếc máy bay không người lái của Iran được cho là bị bắt ở Ukraina người ta đã phát hiện ra các công nghệ được sản xuất vào tháng 5, nhưng hầu hết các bộ phận đều được sản xuất trong giai đoạn 2020-2021.

Phương Tây cáo buộc Nga và Iran hợp tác cung ứng máy bay không người lái

Các nước phương Tây khẳng định việc Iran hiện đang cung cấp máy bay không người lái cho Nga để tiến hành hoạt động quân sự ở Ukraina. Moskva và Tehran phủ nhận những cáo buộc như vậy. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết Tehran đã cung cấp máy bay không người lái cho Liên bang Nga vài tháng trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina. Ông cũng thông tin rằng Tehran không thể tiến hành gặp gỡ Kiev về vấn đề UAV do phía Ukraina vắng mặt.
Máy bay không người lái của quân đội Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
An ninh phát hiện ra sự tham gia của công ty Ukraina trong việc chế tạo UAV của Iran
Trước đó, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeed Iravani nói với các phóng viên rằng Tehran kiên quyết bác bỏ cáo buộc nói Iran chuyển giao máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraina. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani bác bỏ thông tin mới xuất hiện từ các phương tiện truyền thông Mỹ về việc Iran cung cấp vũ khí cho phía Nga để sử dụng trong chiến sự ở Ukraina. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng chủ đề Nga mua máy bay không người lái chiến đấu từ Iran đã bị các phương tiện truyền thông Mỹ ngụy tạo nên.
Các nước phương Tây cáo buộc Nga và Iran hợp tác cung ứng máy bay không người lái để ngụy trang cho việc họ không thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhưng cơn loạn thần của họ cho thấy đang diễn ra một quá trình suy nghĩ quá mức ở Mỹ và EU về tương lai của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin nhận xét trước đó. Ông nhấn mạnh rằng cáo buộc của các nước phương Tây về việc cung cấp như vậy là vô căn cứ, và bằng cách này họ đang cố gắng biện minh việc cung cấp vũ khí bất hợp pháp của mình cho Kiev.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала