Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thảo luận việc thực hiện các thỏa thuận về Syria

© Sputnik / Văn phòng dịch vụ báo chí và thông tin của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhTuần tra chung trên không của các phi công quân sự của Nga và Syria
Tuần tra chung trên không của các phi công quân sự của Nga và Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tuyên bố rằng cần thiết phải thực hiện các thỏa thuận về miền bắc Syria.

"Các bên nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận hiện có liên quan đến phía bắc Syria", - trích tuyên bố của ba nước sau cuộc đàm phán "Astana" về Syria.

Ngoài ra, đại diện của Matxcơva, Ankara và Tehran đã xem xét chi tiết tình hình ở khu vực giảm leo thang Idlib và đồng ý nỗ lực hơn nữa để đảm bảo bình thường hóa ổn định tình hình ở đó, bao gồm cả tình hình nhân đạo.
"Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hòa bình" trên mặt đất "bằng cách thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận hiện có về Idlib", - các quốc gia bảo trợ cho tiến trình "Astana" lưu ý trong tuyên bố của họ.
Các quân nhân từ biệt đội Lực lượng Dân chủ Syria. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Chuyên gia đánh giá khả năng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch ở Syria và Iraq
Vào tháng 10/2019, Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký biên bản ghi nhớ gồm 10 điểm, trong đó có việc đưa các đơn vị của quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria tới khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài khu vực Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự "Cội nguồn hòa bình", nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút các nhóm quân người Kurd và vũ khí của họ ra xa cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30 km. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó thông báo việc rút quân của các nhóm người Kurd đã hoàn thành trước thời hạn. Từ đó bắt đầu hoạt động tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara hôm Chủ nhật đã tiến hành một chiến dịch không kích chống lại cánh quân Syria của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở miền bắc Syria - được biết quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công thành phố Kobani, cũng như miền bắc Iraq. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đánh giá đây là một chiến dịch thành công và không loại trừ khả năng tiếp đó sẽ có tấn công trên bộ. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vào tối thứ Ba tuyên bố đã tiêu diệt 184 chiến binh trong hai ngày diễn ra chiến dịch Claw-Sword ở Syria và Iraq.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhất trí tổ chức vòng đàm phán "Astana" mới về Syria

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đồng ý tổ chức vòng đàm phán định dạng Astana tiếp theo tại Nga vào nửa đầu năm 2023, căn cứ tuyên bố của ba nước sau cuộc đàm phán Astana về Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Erdogan cáo buộc Nga "không thực hiện cam kết" về Syria

"Chúng tôi đã đồng ý tổ chức cuộc họp quốc tế lần thứ 20 về Syria tại Astana vào nửa đầu năm 2023. Chúng tôi ghi nhận thỏa thuận được ghi trong tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh ba bên vào ngày 19 tháng 7 năm 2022 để tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo tại Liên bang Nga", - tuyên bố có đoạn.

Các cuộc đàm phán theo thể thức "Astana" đã diễn ra tại thủ đô của Kazakhstan vào các ngày 22-23 tháng 11.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала