Đế chế Metaverse có thể giúp Việt Nam kiếm hàng tỷ USD mỗi năm

© Depositphotos.com / MonsitCông nghệ Blockchain.
Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Đăng ký
Theo báo cáo phân tích của Deloitte, đế chế Metaverse (vũ trụ ảo) sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương 1,3 đến 2,4% tổng GDP.
Theo Deloitte, châu Á hiện được đánh giá là một tâm điểm đáng chú ý cho sự phát triển của metaverse. Trong đó, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan đang đi tiên phong trong các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đổi mới sáng tạo với công nghệ web3.

Tương lai Metaverse ở châu Á

Theo một phân tích gần đây của Deloitte, một trong 4 tập đoàn cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn lớn trên thế giới, tác động của Metaverse đến GDP tại châu Á ước tính rơi vào khoảng 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, tương đương với 1,3 – 2,4% tổng GDP.
Theo kiểm toán Deloitte, ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong vòng 5 – 10 năm tới.
“Mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính sẽ phụ thuộc vào những chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của Metaverse”, - Deloitte cho biết.
Phân tích này của Deloitte được tổng hợp trong báo cáo “Metaverse tại châu Á – Những chiến lược nhằm tối ưu hóa những lợi ích kinh tế”.
Báo cáo chỉ ra những lợi ích tiềm năng của Metaverse tại 12 nền kinh tế thuộc châu Á (Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam).
Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chủ tịch FPT: Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi, metaverse sẽ là một thế giới mới
Theo Deloitte, nhận thức của người dân châu Á về metaverse tương đối cao và những nền tảng metaverse đầu tiên đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho các mục đích như chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia các buổi hòa nhạc và mua sắm.
“Metaverse được hình dung sẽ tạo ra những cơ hội công việc, kinh doanh và thị trường mới, đồng thời cải thiện cách thức làm việc, tiêu dùng và hợp tác. Nếu những cơ hội này được phát triển ở mức toàn diện, metaverse sẽ tạo ra những thay đổi đột phá cho hơn 4 tỷ người đang sinh sống, làm việc và vui chơi tại khu vực”, - Deloitte cho biết.

Lợi ích tiềm năng Metaverse đối với Việt Nam

Theo phân tích của Deloitte, lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam rơi vào khoảng 9 - 17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP.
Cũng theo Deloitte, Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, bao gồm một loạt những đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong vòng 1-2 năm tới.
Bên cạnh những quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là một yếu tố quan trọng. Lãnh đạo Deloitte lưu ý, người Việt Nam có tinh thần doanh nhân, sáng tạo với dân số trẻ, lợi thế này sẽ giúp đất nước có tiềm năng vượt trội trong việc định hình tương lai của web hay vũ trụ ảo.
Nhân viên Facebook và logo mới của công ty trước trụ sở chính ở Menlo Park, California - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
Một phụ nữ Mỹ tuyên bố cô bị cưỡng hiếp trong metaverse
Theo đại diện Deloitte Việt Nam, không chỉ các startup, mà đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới, và việc ứng dụng sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược Make in Vietnam và các mục tiêu nền kinh tế số.

Metaverse là thế giới mới và cơ hội của Việt Nam

Như đã biết, Metaverse (hay còn gọi vũ trụ ảo) là một không gian kỹ thuật số được tạo ra nhờ Internet và các ứng dụng công nghệ như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (Virtual Reality - VR).
Trên thế giới, trước khi Mark Zuckerberg của Meta trở thành một trong những tỷ phú bị ám ảnh đặc biệt bởi Metaverse, ý tưởng về vũ trụ ảo đã được nhen nhóm ở thung lũng Silicon, từ Second Life đến mối quan tâm của sự Jeff Bezos với Metaverse.
Đối với Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu về các công nghệ Blockchain Metaverse.
Dự báo của hãng phân tích MarketAndMarkets, thị trường Blockchain Metaverse Việt Nam sẽ đạt quy mô 2,6 tỷ USD vào năm 2026 tức gấp 5 lần so với hiện tại.
Trong 200 công ty Blockchain Metaverse lớn nhất thế giới, hiện có tới 7 công ty đến từ Việt Nam.
Công nghệ chuỗi khối Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Việt Nam có cùng xuất phát điểm với thế giới về blockchain
Việc giới công nghệ dồn mọi sự chú ý vào Metaverse đang mang lại ngày càng nhiều cơ hội cho Việt Nam. Theo Deloitte, startup kỳ lân Sky Mavis đã thành công trong việc phổ cập khái niệm “GameFi”. Việt Nam hiện cũng đứng đầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa năm 2021 (Chainalysis Global Crypto Adoption Index). Điều này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy tiền mã hoá có thể sẽ được xem xét, chấp nhận.
Mới đây, như Sputnik đã thông tin, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), kiêm Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình khẳng định:
“Metaverse là thế giới mới. Đó là lý do các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đầu tư vào metaverse để kiến tạo thế giới mới”, - theo ông Bình.
Lãnh đạo FPT cũng cho rằng, hiện Việt Nam đã có được vị thế vững chãi trên bản đồ công nghiệp phần mềm thế giới. Tương lai, những chuyên gia công nghệ sẽ tiếp tục tiên phong chinh phục công nghệ mới, sáng tạo thế giới mới.
“Với vai trò là người phát triển công nghệ phần mềm 20 năm qua, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ sáng tạo công nghệ, tích hợp Metaverse vào thế giới thật. Blockchain với những ưu điểm vượt trội sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi phát triển vũ trụ mới”, - ông Trương Gia Bình chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала