Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines gửi 189 công hàm phản đối Trung Quốc về tình hình Biển Đông

© AP Photo / Liu Rui/XinhuaMáy bay ném bom H-6K của Trung Quốc tuần tra các đảo và đá ngầm ở Biển Đông
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc tuần tra các đảo và đá ngầm ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Philippines đã đệ trình 189 công hàm phản đối Trung Quốc trong năm 2022 do tình hình ở Biển Đông. Điều này đã được công bố hôm thứ năm bởi Bộ Ngoại giao Philippines.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines được đưa ra sau khi Manila yêu cầu Bắc Kinh giải thích về việc đánh chặn một phần tên lửa đáp xuống vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông cuối tuần qua.

Tập đoàn truyền thông ABC dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Teresita Daza cho biết: "Tính đến ngày 22/11, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi 189 công hàm phản đối, 61 trong số đó được chính quyền hiện hành đệ trình."

Thông tấn xã Philippines đưa tin vào ngày 11/11, dẫn lời Phó Đô đốc Alberto Carlos, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Tây của Quân đội Philippines’ đưa tin rằng ngày 20/11, Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã ngăn cản quân đội Philippines thu hồi lên khỏi mặt nước các mảnh vỡ từ cái được cho là tên lửa Trường Chinh 5 của Trung Quốc. Với sự giúp đỡ của tên lửa, vào cuối tháng 10, một mô-đun đã được phóng lên trạm Trạm không gian Thiên Cung, hiện đang được Trung Quốc xây dựng.
Cảnh sát biển Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Biển Đông
Tàu Trung Quốc ngăn tàu Philippines kéo vật thể lạ ngoài Biển Đông

Tranh chấp Biển Đông

Căng thẳng trên Biển Đông vẫn tiếp diễn trong nhiều năm do yêu sách của một số nước trong khu vực đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các quốc gia liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu vùng lãnh thổ này là Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ quần đảo. Ngoài vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa còn được các chuyên gia đánh giá là nơi tập trung trữ lượng dầu và khoáng sản lớn.
Tại các Hội nghị, họp báo quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn thể hiện rõ lập trường của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Hà Nội nhiều lần tái khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Theo đó, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông, vốn đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982) cũng như Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên COC.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала