Việt Nam đề nghị Philippines đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 23/11 tại Manila, Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos.
Nhân cuộc gặp này, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn xuất khẩu gạo ổn định, giúp nước này đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu.
Bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Philippines đã tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử (tháng 5/2022) và ngài Ferdinand Romualdez Marcos được nhân dân Philippines tín nhiệm bầu làm Tổng thống thứ 17 của đất nước; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, đất nước Philippines sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu phát triển toàn diện hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và nâng cao vai trò, vị thế của Philippines ở khu vực cũng như trên thế giới.
Thông báo với Tổng thống Philippines về kết quả của cuộc hội đàm trước đó với Chủ tịch Hạ viện Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chính sách của Việt Nam là không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines trên mọi lĩnh vực. Cùng với đó, hai nước cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Nội dung cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo Quốc hội Nga, Ukraina
Về phía mình, Tổng thống Ferdinand Marcos hoan nghênh chuyến thăm chính thức Philippines của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm; tin tưởng rằng chuyến thăm là dấu mốc quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước.
Tổng thống Philippines cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn xuất khẩu gạo ổn định, giúp Philippines đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt

Tổng thống Philippines đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và các cấp để tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và đề nghị Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Philippines để giúp hai nước cân bằng cán cân thương mại.
Đáp lại đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Philippines, Tổng thống Marcos nhất trí và chia sẻ cộng đồng người Việt đã trở thành một phần gắn kết của xã hội, lực lượng lao động và cộng đồng địa phương; đồng thời đánh giá cao sự hội nhập cũng như những đóng góp của cộng đồng gốc Việt tại Philippines.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Vai trò của Nhóm nghị sỹ hữu nghị Philippines-Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Philippines tiếp tục đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam, phù hợp với tinh thần hợp tác hữu nghị trong ASEAN, tạo điều kiện cho họ sớm được về nước đoàn tụ với gia đình.
Về hợp tác đa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với đề nghị của Tổng thống Ferdinand Marcos về việc tăng cường trao đổi, phối hợp lập trường chung về các vấn đề đa phương trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC. Hai bên nhất trí chia sẻ thông tin, ủng hộ lẫn nhau, đóng góp cho việc củng cố đoàn kết, tiếng nói và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề an ninh chung ở khu vực, trong đó bao gồm Biển Đông.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời chào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Ferdinand Marcos và lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Ferdinand Marcos và Phu nhân sớm sang thăm Việt Nam.
Tổng thống Ferdinand Marcos bày tỏ vui mừng trước lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định sẽ thu xếp sớm thăm Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала