Các nước EU đồng ý loại trừ khí đốt của Nga khỏi các giao dịch mua chung

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhkhí đốt Nga
khí đốt Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các Bộ trưởng năng lượng EU đã đồng ý loại trừ khí đốt của Nga ra khỏi các hợp đồng mua sắm chung, theo một tài liệu được công bố sau cuộc họp không chính thức tại Brussels hôm thứ Năm.
Các nước EU đã ước định vào năm 2023 sẽ thông qua cơ chế mua sắm chung mua ít nhất 13,5 tỷ mét khối, tương đương 15% tổng lượng khí đốt cần thiết để lấp đầy các cơ sở lưu trữ.

"Các nước thành viên nhấn mạnh rằng khí đốt của Nga sẽ bị loại trừ khỏi các giao dịch mua chung", - tài liệu viết.

Trong khi đó tuyên bố không nêu rõ khái niệm "khí đốt Nga" là gì - liệu nhiên liệu được sản xuất tại Nga và mua qua trung gian có được coi là thuộc diện này hay không.
Cờ của EU bên ngoài trụ sở của tổ chức ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Bloomberg chỉ ra «cái giá khổng lồ» khi EU từ chối khí đốt Nga
Cơ chế mua sắm chung quy định rằng các công ty khí đốt ở EU sẽ cung cấp cho EC dữ liệu về nhu cầu của họ, chính quyền EU sẽ thuê một bên trung gian tính toán yêu cầu và tìm kiếm nhà cung cấp. Các nước châu Âu sẽ bắt buộc các công ty sử dụng dịch vụ của bên trung gian để đưa lượng khí đốt mua theo cơ chế này đạt tỷ lệ như đã cam kết là 15% tổng lượng khí đốt để lấp đầy các cơ sở lưu trữ vào năm 2023.
Để quyết định nói trên có hiệu lực nó phải được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng Năng lượng EU dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Công Thương Séc (Chủ tịch EU năm nay) Jozef Síkela cho biết cuộc thảo luận về chủ đề này đã hoàn tất và đề xuất sẽ được thông qua mà không cần thảo luận thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала