Châu Âu tức giận vì lợi nhuận khổng lồ của Mỹ ở Ukraina

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels
Cờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chính trị gia cấp cao của châu Âu ngày càng bất bình vì Nhà Trắng không chỉ kiếm tiền từ cuộc khủng hoảng Ukraina mà còn thu bội từ tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu, Politico dẫn các nguồn tin riêng cho hay.
Các tác giả của bài báo lưu ý, sự thống nhất của các đồng minh phương Tây đã bị lung lay và các quan chức hàng đầu của châu Âu đang "tức giận với chính quyền Joe Biden" và cáo buộc người Mỹ đang trục lợi từ cuộc khủng hoảng chung, trong khi các nước EU đang phải chịu đựng tình cảnh khó khăn.

"Nếu nhìn nhận một cách tỉnh táo, nước được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​cuộc xung đột này chính là Mỹ, bởi họ bán được nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn, và cũng bởi họ bán được nhiều vũ khí hơn", - nhà báo dẫn lời một trong những đại diện châu Âu.

Nguyên nhân gây căng thẳng lớn nhất ở EU là các khoản trợ cấp và thuế môi trường của Biden, Brussels cho rằng những biện pháp này hạn chế thương mại ở châu Âu một cách bất công và đe dọa phá hủy ngành công nghiệp của lục địa này. Bất chấp sự phản đối chính thức từ châu Âu, Washington cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu lùi bước.
Một nguồn tin nói với Politico rằng các nhà lãnh đạo EU đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden về tác động của chính sách của Mỹ đối với thị trường châu Âu, nhưng Biden chỉ đơn giản là không hề biết về những tác động đối với EU. Theo các chính trị gia EU, sự thiếu hiểu biết của phía Mỹ hóa ra lại là một vấn đề lớn.

David Kleimann thuộc trung tâm phân tích Bruegel nhận định: "Người châu Âu rõ ràng đã thất vọng vì tình trạng thiếu thông tin và tham vấn trước".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Ông Macron phát tín hiệu rõ ràng cho Mỹ

Pháp chỉ trích Hoa Kỳ

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu trước các đại diện ngành công nghiệp, trong đó ông chỉ trích luật giảm lạm phát của Mỹ. Theo nhà lãnh đạo Pháp, Hoa Kỳ sản xuất khí đốt, được bán với giá cao hơn so với các nước châu Âu, đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính lớn cho một số lĩnh vực, điều này "loại bỏ hoàn toàn dự án châu Âu khỏi thị trường." Theo Macron, luật giảm lạm phát của Mỹ không đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới. Ngoài ra, Washington đang hành động "không thân thiện" trong tình huống này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала