- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Điện Kremlin: Ukraina không từ bỏ ý định lấy lại Crưm bằng biện pháp quân sự

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhQuang cảnh Kè Kremlin nhìn từ Cầu Bolshoi Moskvoretsky trong chế độ tự cô lập của cư dân
Quang cảnh Kè Kremlin nhìn từ Cầu Bolshoi Moskvoretsky trong chế độ tự cô lập của cư dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Ukraina không từ bỏ lập trường rằng cần đòi lại Crưm bằng vũ lực, nhưng đối với Nga, điều này đồng nghĩa với việc thảo luận về chuyển nhượng lãnh thổ của Liên bang Nga, đây là chuyện không thể xảy ra.
Trước đó, Vladimir Zelensky tuyên bố sẵn sàng quyết định số phận của Crưm theo cách phi quân sự. Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông thừa nhận rằng vấn đề về số phận của Crưm đang nằm trong chương trình nghị sự quốc tế. Đồng thời, ông lưu ý rằng không ai "nên lãng phí thời gian "nếu cho rằng quyết định về Crưm giả định rằng đây "là một phần của Liên bang Nga."

"Quý vị biết rằng, ngay từ đầu, và tổng thống đã nói về điều này nhiều lần ngay cả trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Hiến pháp Ukraina quy định rằng Crưm phải được trả lại cho Ukraina bằng vũ lực. Và trên thực tế, Ukraina không tư chối điều này. Còn đối với chúng tôi thì đây không gì khác hơn là một cuộc thảo luận về chủ đề chuyển nhượng lãnh thổ của Liên bang Nga, chứ còn không thể hiểu theo cách nào khác, và đây là chuyện không thể xảy ra", - ông Peskov nói với các phóng viên khi bình luận về tuyên bố của Zelensky.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, đáng tiếc là các phương tiện truyền thông Nga đã "hoàn toàn xuyên tạc" bản chất của các tuyên bố.

"Họ viết cứ như là Tổng thống Zelensky sẵn sàng giải quyết vấn đề này không phải theo cách quân sự, mà là thông qua hòa đàm, đây là một cách hiểu hoàn toàn sai lầm", - ông Peskov giải thích.

Ngoài ra, ông Peskov tin rằng những tuyên bố như vậy của tổng thống Ukraina cho thấy Kiev không có mong muốn sử dụng các biện pháp phi quân sự để giải quyết vấn đề.

"Những tuyên bố như vậy một lần nữa nói lên sự thiếu chuẩn bị, thiếu thiện chí và thiếu khả năng của phía Ukraina trong việc sẵn sàng giải quyết vấn đề bằng các biện pháp phi quân sự", - ông Peskov nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky tuyên bố sẵn sàng quyết định số phận của Crưm bằng biện pháp phi quân sự

Tình trạng của Crưm

Crưm đã trở thành một khu vực của Nga vào tháng 3 năm 2014 theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý sau cuộc đảo chính ở Ukraina. Kết quả trưng cầu dân ý cho thấy 96,77% người dân ở Crưm và 95,6% người dân Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Nga. Ukraina vẫn coi Crưm là lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của mình, nhiều nước phương Tây ủng hộ Kiev về vấn đề này. Về phần mình, giới lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng cư dân Crưm đã ủng hộ việc sáp nhập vào Nga bằng con đường dân chủ, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm "đã khép lại hoàn toàn."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала