Merkel thừa nhận người ta không để bà thiết lập đối thoại với Tổng thống Putin

© AFP 2023 / John ThysAngela Merkel
Angela Merkel - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Angela Merkel thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với báo Spiegel rằng khi kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng Đức, bà không thể tác động đến diễn biến tình hình ở Ukraina và xây dựng được định dạng đàm phán mới với Nga ở cấp độ EU.
Bà nhấn mạnh rằng chiến dịch đặc biệt nổ ra không làm bà bất ngờ, nếu tính đến việc Kiev không tuân thủ các thỏa thuận Minsk.

"Vào mùa hè năm 2021, sau cuộc gặp giữa hai Tổng thống Biden và Putin, tôi cùng với ông Emmanuel Macron một lần nữa muốn thiết lập một định dạng độc lập của châu Âu để thảo luận với ông Putin tại Hội đồng EU. Có ai đó phản đối, mà tôi không còn lực lượng để xúc tiến việc đó. Vì mọi người đều biết: Đến mùa thu là bà ấy nghỉ rồi", - cựu Thủ tướng nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Tổng thống Ba Lan nói về cuộc điện thoại "gây sốc" của bà Merkel gọi cho ông Putin
Theo bà, nếu ra ứng cử một lần nữa, bà hẳn sẽ tiếp tục tìm cách thu xếp cuộc gặp với Tổng thống Nga. Tuy nhiên trong chuyến thăm chia tay ở Moskva, bà cảm thấy rằng thời của mình trên phương diện quyền lực chính trị đã qua. Bà Merkel lưu ý rằng những vấn đề này không chỉ liên quan đến tình hình ở Ukraina mà còn liên quan đến căng thẳng giữa Pridnestroviye và Moldova, Gruzia và Abkhazia, cũng như xung đột ở Syria và Libya. Bà nhấn mạnh rằng "đã đến lúc phải có một cách tiếp cận mới".
Trước đó, cựu Thủ tướng Nga Sergei Stepashin trong cuộc trò chuyện với Sputnik cho biết bà Angela Merkel là chính trị gia giữ vai trò chính trong việc thuyết phục Tổng thống Vladimir Putin ký thỏa thuận Minsk. Theo ông, nếu không có những thỏa thuận đó thì Moskva có thể đã giải quyết được việc giải phóng nơi được gọi là Novorossiya khỏi những kẻ quốc xã.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала