"Ông lớn" đầu tiên ngành ngân hàng có động thái giảm lãi suất

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng Vietcombank
Ngân hàng Vietcombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều muộn ngày 24/11, Vietcombank phát đi thông báo giảm hàng loạt lãi suất cho vay VND nhằm hỗ trợ khách hàng năm 2022.
Theo đó, Vietcombank quyết định giảm lãi suất tới 1%/năm đối với các khoản vay VND cho các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu với thời gian triển khai từ 01/11/2022 đến hết 31/12/2022.
Động thái giảm lãi suất cho vay của Vietcombank diễn ra trong bối cảnh hàng loạt các ngân hàng trong hệ thống liên tục tăng lãi suất huy động. Ghi nhận trong hai tháng 10 và 11, các ngân hàng có tới hàng chục lần điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm ở mọi kỳ hạn.
Tuy nhiên, Vietcombank cho biết chính sách giảm lãi suất nói trên không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá…
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, "bơm oxy" cho doanh nghiệp
Động thái giảm lãi suất cho vay lần này nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển nền kinh tế năm 2022.
Trước đó, ghi nhận trong hai tháng 10 và 11, các ngân hàng có tới hàng chục lần điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm ở mọi kỳ hạn. Ở khối ngân hàng thương mại tư nhân, kỳ hạn 6 tháng đã được điều chỉnh lên từ 8-9%/năm, trong khi đó, 4 ông lớn ngân hàng thương mại quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) cũng tăng lãi suất huy độn g lên đến 6%/năm cho các kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng.
Theo cập nhật đến ngày 24/11 của Vietnamnet, lãi suất huy động cao nhất đang được niêm yết là 11,1%/năm, áp dụng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Ngành nào sẽ được hưởng lợi sau yêu cầu giải ngân tín dụng mới nhất của NHNN?
Tại nhiều ngân hàng khác, lãi suất huy động cao nhất cũng dao động từ 9 đến 10%/năm như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)...
Lãi suất cơ sở theo đó cũng được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lên trên 10%/năm. Lãi suất cơ sở là dấu mốc để ngân hàng tính lãi suất cho vay với công thức tính bằng lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3-4%/năm.
Với biểu lãi suất cơ sở hiện tại, lãi suất cho vay tại các ngân hàng đã tăng mạnh lên trên mức 10%/năm, thậm chí còn lên tới 15-16%/năm, trừ các khoản vay theo chính sách ưu đãi dành cho các lĩnh vực ưu tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала