Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 bàn về "Logistics xanh"

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtHoạt động bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Bình Dương.
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Bình Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Đăng ký
“Logistics xanh” sẽ giúp Việt Nam tận dụng các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.
Trong quá trình phát triển logistics, cần chú trọng tiết kiệm năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, cũng như các loại nguyên liệu có khả năng tái chế.

Tập trung vào "Logistics xanh"

Sáng 26/11, Bộ Công Thương và UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức lễ khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022.
Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 có sự góp mặt của khoảng 500 đại biểu đến từ các Bộ ngành, cơ quan Trung ương, địa phương; hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics; cơ sở đào tạo - nghiên cứu, cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, ngành logistics được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân, giúp kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Việt Nam sở hữu nền kinh tế có độ mở cao, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử phát triển nhanh, có tiềm năng phát triển dịch vụ logistics.
Tàu hàng cập cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Hậu khủng hoảng Logistics, tàu ngoại đậm lợi nhuận, Việt Nam làm được gì?
Trong các năm vừa qua, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách để khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho logistics phát triển. Nhờ sự đồng lòng của Chính phủ, cùng với các Ban, Bộ, ngành, sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, Việt Nam đã duy trì được mức tăng trưởng 2 con số, duy trì vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.
Dù vậy, Việt Nam vẫn còn một số khó khăn trong lĩnh vực logistics, có thể kể đến như phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng cao… Đồng chí Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, đây là điểm nghẽn lớn kìm hãm sự phát triển của ngành logistics Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, địa phương tham dự diễn đàn tập trung trao đổi, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, cũng như các cách làm hay, hiệu quả và kiến nghị các giải pháp phát triển ngành logistics.
Đặc biệt, tập trung thảo luận giải pháp phát triển logistics xanh để tận dụng các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới nhằm hỗ trợ mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh ghi nhận và biểu dương các nỗ lực cố gắng của Bộ Công Thương và các bộ liên quan trong việc tổ chức tốt các hoạt động thường niên về logistics, tạo cơ hội để doanh nghiệp và ngành logistics có thêm nhiều đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.
Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, cần nhận thức rõ vai trò của ngành logistics đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh phát triển mới, không chỉ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà còn cả các doanh nghiệp khác.
Tân Cảng Sài Gòn-cảng hiện đại và lớn nhất Việt Nam với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và hơn 60% thị phần cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Việt Nam lọt top thị trường logistics mới nổi trên thế giới, thế mạnh FDI dần lộ diện
Là một ngành dịch vụ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn, việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics cần đi đôi với tiết kiệm năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu có khả năng tái chế.
Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP-26, diễn ra hồi tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, rất cần sự chung tay, tinh thần trách nhiệm của tất cả các ngành, trong đó có logistics.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022

Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện thường niên, được tổ chức từ năm 2013 đến nay, nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển ngành logistics, tạo liên kết với các ngành sản xuất thương mại trong nước và xuất nhập khẩu.
Qua 9 lần tổ chức thành công trước đó, diễn đàn đã khẳng định được uy tín và nhận được sự đánh giá cao của các địa phương, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Sự kiện năm nay có chủ đề “Logistics xanh”, thể hiện mối quan tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, phát triển ngành logistics thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo cam kết của Việt Nam tại COP-26.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 bao gồm 1 phiên toàn thể và 2 phiên chuyên đề về tối ưu hoá chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn, chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đây là những chủ đề quan trọng, thiết thực với ngành logistics Việt Nam.
Tàu chở hàng đang chuyên chở các container - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2022
COVID-19 lại mở ra cơ hội hợp tác logistics Việt Nam - Châu Âu
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang cho rằng, sự kiện là cơ hội để Hải Phòng nắm bắt những ý tưởng mới, tham khảo thêm các kinh nghiệm thực tiễn và có chính sách nhằm phát huy lợi thế, nâng cao vai trò của logistics trong cơ cấu kinh tế của thành phố, tăng cường kết nối và tạo sự lan tỏa trong khu vực.
Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển dịch vụ logistics năm 2022.
Cùng với đó, cũng diễn ra Lễ ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác giữa: Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam - Hiệp hội Logistics Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - Vietravel Airlines, BW Industrial Development - Deep C, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - T&Y SuperPort Vĩnh Phúc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала