VinFast đưa 999 ô tô điện sang Mỹ, xe của người Việt đã ngang tầm thế giới?

© Ảnh : VINFAST VinFast VF e34
VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Đăng ký
Việc VinFast xuất khẩu 999 ô tô điện sang Mỹ có ý nghĩa đặc biệt, tạo động lực cho ngành sản xuất ô tô nội địa, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Sự kiện là dấu mốc quan trọng với ngành ô tô Việt Nam, bởi Hoa Kỳ xưa nay vẫn được xem là thị trường nổi tiếng khắt khe với hàng loạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt

Ngày 25/11, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF 8 sang thị trường Mỹ từ cảng MPC Port, quận Hải An, TP. Hải Phòng.
Đây là lần đầu tiên có một hãng xe tại Việt Nam xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ, đất nước với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, trong khi khách hàng có quá nhiều lựa chọn ô-tô khác.
Từ trước đến nay, Mỹ vốn được xem là miền đất hứa của các hãng xe trên toàn cầu. Nhiều hãng xe từ Trung Quốc thời gian qua cũng đã cố thâm nhập thị trường này nhưng đều gặp khó khăn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên của Vinfast - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
999 chiếc ôtô điện VinFast rời cảng Hải Phòng chính thức "lên đường" sang Mỹ
“Từ thời khắc này, Việt Nam chính thức cạnh tranh ngang bằng với các quốc gia phát triển trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Từ thời khắc này, chúng ta có quyền tự hào: người Việt đã làm chủ được công nghiệp ô tô, không những thế còn là ô tô điện thông minh, đạt đẳng cấp xuất khẩu toàn cầu”, - Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang phát biểu tại buổi lễ.
Bình luận về sự kiện trên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, việc lần đầu tiên xe điện thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang khu vực Bắc Mỹ là sự kiện có ý nghĩa lớn.
Ông Tuấn Anh khẳng định, trong bối cảnh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% ồ ạt về Việt Nam, việc VinFast xuất khẩu ô tô sang Mỹ có ý nghĩa đặc biệt, tạo động lực cho ngành sản xuất ô tô nội địa, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Sự kiện cũng cho thấy, ô tô Việt Nam đã đạt chất lượng tương đương với các sản phẩm được sản xuất tại khu vực, qua đó giúp mở đường cho việc xuất khẩu ô tô xuất xứ Việt Nam, tận dụng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và gia nhập.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đã rõ ngày xe điện VinFast của ông Phạm Nhật Vượng chính thức xuất khẩu sang Mỹ

Vì sao ô tô Việt Nam chưa phổ biến ở nước ngoài?

Lý giải về nguyên nhân vì sao các sản phẩm ô tô Việt Nam chưa có mặt nhiều tại thị trường nước ngoài, lãnh đạo Cục Công nghiệp cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển khá nhanh trong vòng 2 năm qua, với tốc độ tăng trưởng thị trường xe dưới 9 chỗ trung bình 20 - 30%/năm. Tuy vậy, các sản phẩm ô tô Việt Nam chủ yếu chỉ tập trung vào thị trường trong nước.
“Việc xuất khẩu ô tô sang các thị trường nước ngoài chưa đạt được kết quả đáng kể. Bởi sản phẩm của chúng ta chưa thực sự cạnh tranh được về giá vì sản lượng còn thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô trong nước chưa phát triển”, - ông Tuấn Anh trả lời báo Tuổi trẻ.
Bên cạnh đó, nền công nghiệp ô tô Việt Nam còn tương đối non trẻ, chưa tạo được niềm tin vững chắc về chất lượng và dịch vụ đối với khách hàng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới.
Đoàn caravan 100 xe VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
VinFast IPO tại Mỹ: Kế hoạch đã thay đổi?
Ngoài ra, nhà sản xuất còn phải đối mặt với những khó khăn từ các thủ tục chứng từ pháp lý nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định chất lượng sản phẩm, các hàng rào kỹ thuật của nước nhập khẩu, sự bảo hộ của chính phủ các nước đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.
Về vấn đề thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, sản xuất ô tô điện, ông Tuấn Anh cho biết, với mỗi giai đoạn phát triển của ô tô điện hóa tại Việt Nam, Bộ Công Thương đề xuất 2 nhóm giải pháp và cơ chế chính sách chủ yếu.
Cụ thể, Bộ đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện hóa, với các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ, phí cấp biển số, phí sử dụng đường bộ, trợ cấp người mua xe...
“Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để tham mưu xây dựng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ để phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc điện/hydro”, - ông Tuấn Anh chia sẻ.

“Lựa chọn đúng đắn của VinFast”

Bình luận về việc VinFast xuất khẩu xe điện sang Mỹ, PGS.TS Lý Hùng Anh - Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, đây là sự kiện quan trọng đối với ngành ô tô Việt Nam, bởi Mỹ xưa nay vẫn được xem là thị trường nổi tiếng khắt khe với nhiều tiêu chuẩn.
Theo ông, VinFast đang mở ra con đường xuất khẩu ô tô Việt Nam sang nước ngoài, qua đó lan tỏa tinh thần chinh phục thị trường quốc tế.
"Việc VinFast chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện là chiến lược khá nhạy bén. Khác với xe xăng, các hãng xe đang bước vào vạch xuất phát làm xe điện trong vài năm trở lại đây nên những nước đi sau như Việt Nam cũng sẽ có cơ hội", - PGS.TS Lý Hùng Anh đánh giá.
VinFast bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
VinFast tạo bước đột phá trong sản xuất ô-tô điện
Về phần mình, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Phó Chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP.HCM, cho rằng trong bối cảnh nhu cầu xe ô tô ở Mỹ rất lớn, việc đặt chân vào được thị trường này và bám trụ lâu dài sẽ mang đến cho doanh nghiệp lợi nhuận rất cao.
"Việc chọn vào một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới như Mỹ là một chính sách đúng đắn của VinFast. Những hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đã chinh phục thành công ở thị trường này và đang hưởng thành quả rất lớn", - ông Dũng chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала