Bà Thái Anh Văn thôi chức Chủ tịch đảng cầm quyền Đài Loan

© AP Photo / Chiang Ying-yingGiám đốc điều hành Đài Loan Thái Anh Văn có bài phát biểu trong lễ kỷ niệm Quốc khánh
Giám đốc điều hành Đài Loan Thái Anh Văn có bài phát biểu trong lễ kỷ niệm Quốc khánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bà Thái Anh Văn đứng đầu chính quyền Đài Loan đã từ chức Chủ tịch Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) cầm quyền vào thứ Bảy sau khi đảng này thất bại trong cuộc bầu cử cấp địa phương, theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan.
Theo dữ liệu sơ bộ, trong cuộc bầu cử địa phương hôm thứ Bảy, đảng đối lập Quốc dân đảng (KMT) đã giành 13 trong số 21 vị trí lãnh đạo thống nhất trên hòn đảo, đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) giành 5, ứng viên độc lập - 2 và đảng Nhân dân Đài Loan – 1.
Như phản ánh của Hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan, bà Thái Anh Văn tuyên bố sẽ rời chức vụ Chủ tịch đảng sau khi thừa nhận thất bại của DPP trong cuộc bầu cử, nhưng bà nói thêm rằng sẽ không chấp nhận việc từ chức của Thủ tướng Tô Trinh Xương và nội các của ông.
Việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục, kết quả cuối cùng sẽ được công bố sau.

Bầu cử cấp địa phương ở Đài Loan

Hôm thứ Bảy, 21 đơn vị hành chính của Đài Loan tổ chức bầu chọn các Thị trưởng thành phố, trưởng liên quận, đại biểu Hội đồng thành phố và quận, người đứng đầu chính quyền thôn và thị trấn, trưởng khu phố, đứng đầu và đại diện các sắc dân của cộng đồng bản địa. Bằng lá phiếu của họ, cư dân trên hòn đảo này đã phân định 11 nghìn sứ mệnh cho quan chức các cấp khác nhau. Cuộc bầu cử thị trưởng ở thành phố Gia Nghĩa hoãn đến ngày 18 tháng 12 do một trong các ứng viên đột tử.
Trong cuộc bầu cử cấp địa phương vào tháng 11 năm 2018, Đảng Tiến bộ Dân chủ cũng nhận được ít phiếu bầu hơn Quốc dân đảng ở hầu hết các đơn vị hành chính của Đài Loan. DPP chỉ nhận được sứ mệnh ở 6 trong số 22 đơn vị hành chính. Thủ tướng Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) đã lên tiếng nhận lỗi về mức độ tín nhiệm thấp của công chúng đối với đảng của ông và tuyên bố không thể ở cương vị Thủ tướng nữa, ông từ chức cùng với nội các của mình. Người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Thái Anh Văn cũng từ chức Chủ tịch đảng, nhưng đến tháng 5 năm 2020, bà tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch đảng.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Tổng thống Đài Loan cảnh báo “mối đe dọa thực sự' về khả năng bị Trung Quốc xâm chiếm
Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan lưu ý rằng không nên coi những gì diễn ra trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy là điềm báo về những gì có thể trong cuộc bầu cử ban lãnh đạo Đài Loan vào đầu năm 2024. Vì rằng kể từ năm 2018, Quốc dân đảng đã không thể đạt thành công trong các cuộc bầu cử địa phương để đảm bảo chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội và bầu chọn người đứng đầu chính quyền vào năm 2020.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала