Dấu hiệu thời đại: giáo sư người Mỹ dạy môn lịch sử ở Hà Nội

© Fotolia / Hanoi PhotographyHà Nội
Hà Nội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Đăng ký
Tuần này, trên các phương tiện truyền thông của Nga và nước ngoài có nhiều thông tin phong phú, đa dạng về Việt Nam.
Quan hệ quốc tế và hợp tác quốc phòng, những biện pháp nhằm bảo vệ động vật hoang dã, nền kinh tế và ngành du lịch là những chủ đề mà chúng tôi sẽ đề cập trong mục điểm báo truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ trình diễn vũ khí tại Việt Nam

Netherlands and You viết về chuyến thăm Việt Nam của bà Liesje Schreinemacher, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan với mục đích làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước theo hướng chuyển đổi xanh, đặc biệt trong lĩnh vực tài nguyên nước, logistics , năng lượng và nền kinh tế tuần hoàn. Chuyến thăm này trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan - hiện là đối tác EU có đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai trong số các nước EU. Hãng thông tấn Nga Krasnaya Vesna, vốn có truyền thống rất quan tâm đến tin tức về Việt Nam, đưa tin về các cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang với các bộ trưởng quốc phòng của Ấn Độ, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, cũng như về việc ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cánh tả Đức do ông Tobias Bank, Tổng Thư ký làm Trưởng Đoàn. Nguồn tin này cũng cho biết rằng, tại Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev cũng như với Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraina Oleksandr Korniyenko. Tại các cuộc gặp này, ông Vương Đình Huệ tái khẳng định rằng, Hà Nội luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác và hợp tác toàn diện với cả Matxcơva và Kiev. Tờ Chinamil đưa tin rằng, hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc tham gia tuần tra Vịnh Bắc Bộ cùng với các tàu của Hải quân Việt Nam và tổ chức tập luyện tìm kiếm, cứu hộ vào ngày 24/11 và 25/11. Đây là lần tuần tra chung thứ 33 giữa hai nước ở Vịnh Bắc Bộ. Và Krasnaya Vesna kể về giáo sư người Mỹ Jason Picard, giảng viên cao cấp môn Lịch sử và Văn hóa Việt Nam tại Trường Đại học VinUni ở Hà Nội.
Hộp đựng trang sức sơn mài phối hợp Pháp Lam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Hai món quà quý cựu Phó Đại sứ Hà Lan tại Hà Nội tặng Việt Nam
The Star đưa tin về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 (VietNam Defence 2022).Triển lãm vũ khí quốc tế đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10-12 tại sân bay Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội) với sự tham gia của đại diện 30 quốc gia châu Á, châu Âu và châu Mỹ. 45 đoàn cấp cao sẽ thăm Việt Nam bên lề triển lãm. Erudera cho biết rằng, Việt Nam hiện đứng thứ nhất toàn cầu về số lượng sinh viên theo học tại các trường đại học của Hoa Kỳ, và Việt Nam đứng thứ năm trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Mỹ. Sinh viên Việt Nam ở Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm cao đến các ngành trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) và kinh doanh/quản trị.

Than tiêu thụ trong nước tăng nhanh

Asia News đưa tin rằng, Moody's Analytics dự đoán nền kinh tế Philippines cùng với nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế Đông Nam Á, bất chấp thực tế là tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế trong khu vực sẽ chậm lại. Vietnam Briefing đăng bài viết về các yếu tố giúp kinh tế Việt Nam bứt tốc tăng trưởng mạnh. Ấn phẩm viết về ba yếu tố chính: đầu tư vào cơ sở hạ tầng, môi trường giao dịch và mức lương cạnh tranh. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược do nhu cầu chậm lại, lạm phát gia tăng và hoàn cảnh địa chính trị. The Diplomat dành một bài viết dài về các vấn đề năng lượng của Việt Nam. Đất nước này đã nổi lên như một nhà lãnh đạo khu vực về năng lượng tái tạo, nhưng, những thách thức vẫn còn ở phía trước. EU và Vương quốc Anh dự định đầu tư ít nhất 11 tỷ USD vào việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh ở Việt Nam. Để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, Việt Nam cần tiếp tục tăng công suất năng lượng tái tạo, vì đây có thể là lựa chọn năng lượng rẻ nhất hiện có. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chính trị, quy định và tài chính cản trở mục tiêu đó mà đất nước phải giải quyết trước khi rất liều lĩnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, để không trở thành con tin của các công nghệ mới và đầy rủi ro như hydro, tác giả lưu ý. Reuters đưa tin rằng, Việt Nam đưa ra kế hoạch thúc đẩy gia tăng mục tiêu điện than đến năm 2030 trong lúc thu hẹp các mục tiêu về năng lượng tái tạo, theo một dự thảo kế hoạch năng lượng sửa đổi của chính phủ Việt Nam. Đây là “một cú giáng mạnh” vào các sáng kiến tài trợ cho năng lượng sạch hơn của các quốc gia giàu có.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Việt Nam cần “bẻ lái” chính sách kinh tế 2023 như thế nào?
Các nhà đàm phán khí hậu G7 đã không đạt được thỏa thuận tài chính với Việt Nam về “Quan hệ Đối tác Chuyển tiếp Năng lượng” (JETP) tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu COP27 kết thúc ở Ai Cập hôm Chủ nhật. Tờ Financial Times viết rằng, Việt Nam sẽ sớm chứng kiến đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số, sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người dùng điện thoại di động và mức độ thâm nhập của thiết bị kỹ thuật số, cũng như sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán và giải trí kỹ thuật số. Các nhà phân tích cho rằng, dân số trẻ, các chính sách của chính phủ và dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo ra động lực cho tăng trưởng. Bloomberg viết rằng, các quy định của chính phủ liên quan đến các công ty bất động sản, điều tra tham nhũng và điều kiện cho vay chặt chẽ hơn đã dẫn đến việc chỉ số chứng khoán chuẩn của Việt Nam giảm 36% trong năm nay, mức tồi tệ nhất trên thế giới. Trong khi một số nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy cơ hội để mua, thì cuộc khủng hoảng này đang ảnh hưởng đến những người Việt Nam đã tiến lên một “nấc thang kinh tế mới” - tầng lớp trung lưu - kể từ năm 2002. Reuters đưa tin rằng, nhà sản xuất ôtô điện Việt Nam VinFast đã vận chuyển lô hàng đầu tiên gồm 999 chiếc xe sang Hoa Kỳ. Hãng cho thuê ôtô Autonomy của Mỹ đã đặt hàng 2.500 xe điện, đây là đơn đặt hàng lớn nhất của công ty cho đến nay. VinFast cho biết họ đã có tổng cộng gần 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026. Và tạp chí ô tô của Nga AutoReview đăng tải một bài viết dài về sự thành công của VinFast và triển vọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Vietnam Foodexpo 2022 sẽ có sự góp mặt của hơn 500 gian hàng từ khắp thế giới
Trên báo chí Nga có nhiều bài viết về các công ty Nga tham gia triển lãm quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Vietnam Foodexpo 2022. RZD Partner cho biết rằng, 20 công ty Nga tại gian hàng Made in Russia ở triển lãm Vietnam Foodexpo 2022 đã tổ chức hơn 250 cuộc đàm phàn với các đối tác nước ngoài tiềm năng. Các công ty Nga giới thiệu các sản phẩm thịt và bán thành phẩm, thực phẩm đóng hộp, sữa bột và sữa lắc, các sản phẩm có cồn, xi-rô, kẹo, bánh quy, món tráng miệng cho người thể dục và các loại hàng hóa khác.

Nỗi đau khổ của động vật hoang dã

Tạp chí Mongabay đăng tải bài viết dài về nạn buôn bán động vật hoang dã cũng như về việc buôn bán, tiêu thụ thịt chó. Các phóng viên của tạp chí làm phóng sự về một số chợ Việt Nam cho thấy rằng, mặc dù có quy định về bảo vệ động vật hoang dã trong Bộ luật Hình sự, nhưng Việt Nam vẫn để diễn ra nạn buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã thuộc danh sách bảo vệ tại những chợ súc vật, làm gia tăng sự đau khổ của động vật và rủi ro sức khỏe cộng đồng.
MEDI Thiên Sơn, khu du lịch chữa lành đầu tiên tại Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Du lịch chữa lành: Mảnh đất tỷ đô cho du lịch Việt

Đi bộ xuyên Việt Nam

Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet giới thiệu không chỉ về những loại hình du lịch phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam mà còn về những tour đi bộ theo nhiều hướng và mức độ phức tạp khác nhau. Đó là tour đi bộ trekking ở Sapa, đến chợ phiên Bắc Hà – phiên chợ lớn nhất của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc, đến đỉnh Fansipan, đến các vườn quốc gia Ba Bể, Cát Bà, Nam Cát Tiên, các ngôi làng từ Mai Châu đến Cao Bằng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала