Doanh nhân Ý: Khủng hoảng năng lượng đe dọa nền dân chủ châu Âu

© Sputnik / Alexey VitvitskyEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đang gây nguy hiểm cho nền dân chủ châu Âu. Đó là đánh giá của ông Marco Tronchetti Provera đứng đầu tập đoàn Pirelli, một trong những doanh nhân lớn nhất của nước Ý.

"Nếu châu Âu mất đi khả năng cạnh tranh kinh tế, ắt sẽ gây nguy hiểm cho mô hình thịnh vượng hạnh phúc của chính mình. Mà lịch sử dạy rằng điều này thường có nghĩa là gây nguy cơ cho nền dân chủ", - ông nói trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm Chủ nhật trên báo kinh doanh Il Sole 24 Ore của Ý.

"Vấn đề quan trọng bậc nhất rõ ràng là hóa đơn năng lượng. Vì những hoá đơn này, các công ty châu Âu đang mất khả năng cạnh tranh so với đối thủ. Như vậy đã là trường hợp khẩn cấp, là câu hỏi của vài tuần lễ nữa thôi. Chúng ta sẽ bị mất hợp đồng. Nếu không có biện pháp ứng phó nhanh chóng với khủng hoảng năng lượng, chúng ta sẽ ném bỏ những gì được tạo lập ở châu Âu trong những thập kỷ gần đây", - ông Tronchetti Provera nói.

Khủng hoảng bất đối xứng

Doanh nhân đứng đầu tập đoàn Pirelli gọi cuộc khủng hoảng hiện nay là "bất đối xứng" vì nó không ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hoa Kỳ và châu Á. Trong tương quan này, ông kêu gọi châu Âu chú trọng bảo vệ lợi ích kinh tế của chính mình trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ khác trên toàn cầu.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
EU không còn coi việc áp giá trần đối với khí đốt là công cụ phù hợp để chống khủng hoảng năng lượng

"Đương nhiên, chúng ta cần tiếp tục chia sẻ những giá trị chung của phương Tây với các đồng minh lịch sử của mình. Nhưng theo cách thực dụng. Không có gì là khiếm nhã khi bảo vệ lợi ích kinh tế của mình, mà sẽ là không đúng đắn nếu không tiếp nối nền dân chủ. Ưu tiên là bảo vệ lợi ích. Bởi vì chỉ sự bảo vệ này mới cho phép chúng ta duy trì sự kế thừa liên tục của nền dân chủ", - doanh nhân Ý nổi tiếng kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала