Vụ án 13 cựu cán bộ Công an P.Phú Thọ Hòa: chuyển lên VKSND Tối cao điều tra?

© Depositphotos.com / AndreyPopov Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2022
Đăng ký
Vụ án liên quan 13 cựu cán bộ Công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) “vòi tiền” người vi phạm đã được Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chuyển toàn bộ hồ sơ đến CQĐT Viện KSND Tối cao.
Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình công tác, 13 cựu cán bộ công an này đã yêu cầu người có hành vi vi phạm “chung chi” để được thả về, không xử lý.

Chuyển lên Viện KSND Tối cao

Ngày 27/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án liên quan 13 cán bộ Công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) đến CQĐT Viện KSND Tối cao thụ lý theo thẩm quyền.
Theo cơ quan điều tra, hành vi của 13 cựu cán bộ Công an P.Phú Thọ Hòa đã gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, bao che, bỏ lọt tội phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín lực lượng công an nhân dân, đủ cấu thành tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Tuy nhiên, dù các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy khai nhận có đưa tiền cho 13 cựu cán bộ Công an P.Phú Thọ Hòa, đến nay vẫn chưa thu thập được bất kỳ tài liệu, chứng cứ nào thể hiện việc giao nhận tiền. Do đó, cơ quan điều tra xác định, không đủ căn cứ để khởi tố vụ án "đưa hối lộ", "nhận hối lộ".

Câu lưu người vi phạm nhiều ngày để “vòi tiền”

Trước đó, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 13 cựu cán bộ Công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú, TP.HCM) về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang TAND TP.HCM để chờ xét xử. Tuy nhiên, TAND TP.HCM sau đó đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.
Hồ sơ vụ án ghi nhận, Phạm Thanh Tuấn giữ chức vụ Trưởng công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) từ tháng 4/2017 – 7/2020; Phan Văn Hòa giữ chức vụ Phó trưởng công an P.Phú Thọ Hòa từ tháng 7/2018 – 7/2020, phụ trách Tổ phòng chống tội phạm; Lê Văn Quý giữ chức vụ Phó trưởng công an P.Phú Thọ Hòa từ tháng 3/2011 – 7/2020, phụ trách Tổ cảnh sát khu vực.
Các bị can còn lại bao gồm: Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Võ Quang Kế, Lê Đình Vũ, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt, Đỗ Hà Danh đều là cảnh sát khu vực, phụ trách địa bàn phường trong giai đoạn 2018 – 2020.
Trong quá trình công tác, các cán bộ công an nói trên đã phát hiện một số đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, thay vì thực thi nhiệm vụ theo pháp luật, các cán bộ này đã yêu cầu các đối tượng gọi điện, liên hệ người thân mang tiền đến trụ sở công an phường “chung chi” để được thả về, không xử lý.
Hành vi sai phạm này liên tiếp diễn ra từ năm 2018 đến tháng 4/2020 tại trụ sở Công an P.Phú Thọ Hòa, trong các ca trực do 3 bị can Phạm Thanh Tuấn, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý trực tiếp chỉ huy.
Đáng nói, có trường hợp cán bộ công an câu lưu đối tượng tại trụ sở công an phường nhiều ngày liên tiếp để đợi lấy tiền, do đó có đủ căn cứ truy trách nhiệm của người chỉ huy phải nắm bắt được sự việc.
Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Bắt quả tang Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu nhận hối lộ nữ bị cáo trong nhà nghỉ
Các tài liệu thu thập được cho thấy, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, có 9 bị can trong vụ án đã tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ, đưa về trụ sở công an phường để lấy lời khai 51 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Các bị can sau đó đã giải quyết cho những đối tượng vi phạm về nhà, không xử lý.
Cơ quan điều tra đã tìm và ghi lời khai của 30 đối tượng, trong đó có 29 người thừa nhận bị Công an P.Phú Thọ Hòa bắt giữ do liên quan hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Những người này thừa nhận bản thân họ hoặc gia đình đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để không bị xử lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала