VinFast trả đủ cả lãi và gốc 2.280 tỷ đồng trái phiếu đến hạn do TCBS tư vấn

© Ảnh : Steve Smith - VinfastVinFast tại CES 2022
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa hoàn tất thanh toán cả gốc và lãi cho lô trái phiếu đến hạn có mệnh giá 2.280 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu do Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) tư vấn.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương còn có kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng để tăng vốn theo chiến lược 2021-2025, hướng đến mục tiêu đưa TCBS trở thành công ty công nghệ quản lý gia sản (Wealthtech) có quy mô lớn nhất Việt Nam về vốn chủ sở hữu, về lợi nhuận và hiệu quả hoạt động trong các mảng kinh doanh cốt lõi.

TCBS: VinFast tất toán 2.280 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Ngày 28/11, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vừa có thông báo về mã trái phiếu vừa hoàn tất thanh toán lãi và gốc.
Theo TCBS, đây là các trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, được phát hành bởi công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast và do Công ty Chứng khoán Kỹ thương TCBS tư vấn.
Lô trái phiếu này có giá trị mệnh giá 2.280 tỷ đồng, được đáo hạn vào ngày 28 và 29/11, theo TCBS.
Theo thông báo từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương, tiền gốc và lãi từ trái phiếu VinFast, phát hành năm 2019, có giá trị mệnh giá tương ứng là 2.280 tỷ đồng, được “trả đúng hẹn” đến các nhà đầu tư.
Lê Thị Thu Thủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
VinFast bị hoài nghi, hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng đáp trả thế nào?
Các trái phiếu này được bảo lãnh thanh toán bởi Công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup – Công ty CP, được phát hành riêng lẻ theo quy định tại Nghị định số 163/2018/NĐ-CP.
Theo Chứng khoán Kỹ thương, tính từ đầu năm 2022 đến nay, khoảng 22.000 tỷ đồng tiền trái tức và gốc đến hạn ứng với trên 400 mã trái phiếu do TCBS tư vấn phát hành đã được thanh toán đầy đủ và đúng hạn.

Bước đi chiến lược của TCBS

Hôm 23/11 vừa qua, TCBS đã công bố về kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng theo đúng lộ trình chiến lược 5 năm 2021-2025, nhằm tăng vốn chủ sở hữu để giữ vững vị thế dẫn đầu ở các mảng kinh doanh cốt lõi.
Được biết, đề xuất tăng vốn cho TCBS nằm trong lộ trình đã được lên kế hoạch, nhằm thúc đẩy TCBS phát triển mạnh mẽ, duy trì vị thế dẫn đầu trong các mảng kinh doanh cốt lõi.
Từ đó, TCBS sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho lợi nhuận cũng như lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hợp nhất của Techcombank, mang lại giá trị dài hạn cho khách hàng và cổ đông của ngân hàng.
Nếu huy động thành công, sau kế hoạch này, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của TCBS dự kiến sẽ vượt trên 21.000 tỷ đồng, và thuộc những công ty có vốn chủ sở hữu cao nhất ngành. Việc tăng vốn, dự kiến trong quý I/2023.
Đây cũng được xem là một trong những bước đi chiến lược nhằm đưa TCBS trở thành công ty công nghệ quản lý gia sản (Wealthtech) có quy mô lớn nhất Việt Nam về vốn chủ sở hữu, về lợi nhuận, và hiệu quả hoạt động trong các mảng kinh doanh cốt lõi.
Đồng thời, việc tăng vốn cũng sẽ giúp TCBS khai thác được cơ hội từ thị trường đang ở mức định giá hấp dẫn hiện nay.
Xe ô тô điện VinFast VF 5 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Vì sao VinFast của tỷ phú Vượng dừng kinh doanh xe xăng sớm hơn dự kiến?
Ngoài kế hoạch tăng vốn cổ phần ở trên, TCBS cũng chủ động đẩy mạnh việc đa dạng hóa các nguồn vốn vay tín chấp từ các định chế nước ngoài được xem là có tính ổn định và dài hạn hơn dù tiêu chí khắt khe.
Theo đơn vị này cho biết, trong 2 năm gần đây, TCBS đã huy động được hơn 378 triệu USD tín chấp từ các định chế từ Anh, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia.
Hiện tại, TCBS đang đàm phán để hoàn tất thêm một khoản vay hợp vốn tín chấp, tối đa đến 150 triệu USD từ các định chế tài chính lớn và uy tín tại châu Á, dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 12.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của TCBS đang đạt trên 300% thuộc top đầu các công ty chứng khoán và cao hơn nhiều so với quy định 220%.
Sau kế hoạch tăng vốn này, CAR dự phóng của TCBS sẽ vượt trên 400%. Hạn mức cho vay ký quỹ của TCBS sẽ lên trên 40.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, với thế mạnh về vốn và khả năng đầu tư sinh lời, Techcombank đã được tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đánh giá là một trong những ngân hàng có mức độ uy tín cao nhất tại Việt Nam năm 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала