Chính quyền Hy Lạp không hài lòng với đề xuất trần giá khí đốt của EC

© AFP 2023 / Louisa GouliamakiФлаги Греции и ЕС развеваются перед Акрополем в Афинах
Флаги Греции и ЕС развеваются перед Акрополем в Афинах - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn chính phủ Hy Lạp Giannis Ikonomou vào hôm thứ hai cho biết Hy Lạp không hài lòng với đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc đặt trần giá khí đốt tự nhiên ở mức 275 euro/MWh và sẽ tiếp tục hợp tác với các nước châu Âu khác để phát triển một sáng kiến mới.
Nhà báo lưu ý có những khó khăn lớn ở châu Âu với việc đưa ra mức giá trần và hỏi liệu chính phủ Hy Lạp có kiên quyết làm rõ mức trần giá bán buôn đối với khí đốt tự nhiên hay không, và liệu họ có chấp nhận một số mức giá nằm giữa đề xuất của chính họ và của châu Âu hay không. Ông cũng tự hỏi Hy Lạp sẽ làm gì nếu không có thỏa thuận.

"Phía Hy Lạp đã tuyên bố rõ ràng lập trường của mình liên quan đến sự can thiệp của châu Âu và mức giá trần. Rõ ràng là đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc đặt mức giá trần 275 euro không phù hợp với chúng tôi và không phục vụ các mục tiêu cũng như tham vọng đã nêu của công dân châu Âu. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với các quốc gia khác gây áp lực để chuẩn bị cho một đề xuất sẽ có kết quả", - Icono trả lời.

Ông nói thêm chính phủ, bất kể quyết định của EU, có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ xã hội và người dân Hy Lạp trả tiền năng lượng thấp hơn nhiều so với mức trung bình của châu Âu.
Vào ngày 22 tháng 11, Ủy ban châu Âu đã đề xuất thành lập một cơ chế tạm thời để điều chỉnh thị trường khí đốt ở Liên minh châu Âu như một biện pháp khác để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng. EC hy vọng cơ chế này sẽ giúp giảm bớt sự biến động trên thị trường khí đốt và bảo vệ người dân và doanh nghiệp EU khỏi sự tăng giá mạnh của giá khí đốt.
Ngay cả trước khi công bố mức giới hạn giá, đã có những lo ngại trên thị trường rằng việc áp dụng cơ chế này sẽ đe dọa đến sự ổn định tài chính của Liên minh châu Âu. Hiệp hội các sàn giao dịch năng lượng châu Âu Europex lưu ý nếu giá khí đốt thực vượt quá giá tương lai TTF được giới hạn giả tạo một tháng trước, thì những người tham gia thị trường sẽ ngay lập tức chuyển giao dịch sang không gian ngoại hối song phương. Hiệp hội giải thích một động thái như vậy không chỉ dẫn đến giảm đáng kể tính minh bạch của các giao dịch mà còn tạo ra rủi ro nghiêm trọng đối với sự ổn định tài chính.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
EU không còn coi việc áp giá trần đối với khí đốt là công cụ phù hợp để chống khủng hoảng năng lượng

Phản ứng của phía Nga

Bình luận về ý tưởng của phương Tây nhằm hạn chế giá đối với các nguồn năng lượng của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần tuyên bố rằng Nga sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì ra nước ngoài nếu điều này trái với lợi ích của Nga. Phó Thủ tướng Alexander Novak cũng chỉ ra rằng Liên bang Nga sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia đặt giá trần, không phải ở mức 60 USD/thùng hay bất kỳ giá nào khác: Nga sẽ chỉ làm việc với những người tiêu dùng sẵn sàng làm việc trên điều kiện thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала