Chuyên gia nói nhập khẩu vào Nga đang khôi phục trở lại

© Flickr / JAXPORTTàu hàng cập cảng
Tàu hàng cập cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Alexander Shirov, Giám đốc Viện Dự báo Kinh tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho Sputnik biết rằng sau vài tháng trải qua cơn sốc liên quan đến các lệnh trừng phạt chưa từng có chống Nga, nhập khẩu vào Liên bang Nga đang được khôi phục trở lại.

“Sau cú sốc ban đầu do phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga, nhập khẩu vào đất nước đang phục hồi”, - ông nói.

Theo chuyên gia, đáng tiếc là quá trình này đang diễn ra khá chậm do các hạn chế khác nhau, nhưng khá tích cực.
Máy bay Su-25BM kéo theo mô hình mục tiêu mô phỏng trên bầu trời trong cuộc diễn tập phần không quân Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Tại sao phương Tây sợ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga?
"Khác với các chính trị gia, doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp phương Tây, vẫn muốn làm ăn với Nga. Không có gì ngạc nhiên khi các doanh nhân phương Tây sẵn sàng tìm kiếm các phương thức hậu cần mới cho hoạt động kinh doanh của mình, đương nhiên họ làm việc này rất khéo léo, tránh công khai", - ông Shirov nhấn mạnh.
Đó là lý do tại sao rất khó đưa ra câu trả lời chính xác về việc tất cả hàng nhập khẩu vào Nga hiện nay đến từ đâu.
Giám đốc Viện Dự báo Kinh tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết:

"Nếu chúng ta nói về Trung Quốc thì ở đây mọi chuyện rõ ràng. Nhưng từ Liên minh Châu Âu hàng nhập khẩu đi qua Thổ Nhĩ Kỳ - con đường dễ dàng nhất, và qua Trung Á".

Đồng thời, ông nói thêm rằng khó khăn chính hiện nay không nằm ở khâu hậu cần mà ở cách thức thanh toán hàng hóa, những hạn chế trong giao dịch tài chính ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình này.
Ông Shirov kết luận:
“Các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm các cơ chế mới, nhưng sau đó xuất hiện đủ loại các vấn đề, dẫn đến phát sinh thêm chi phí, làm tăng giá thành sản phẩm đối với người tiêu dùng cuối cùng”.

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva.
Các nước thuộc Liên minh Châu Âu xem xét phương án từ bỏ dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga và kêu gọi từ bỏ năng lượng Nga. Tất cả những điều này đã trở thành vấn đề đối với Mỹ và châu Âu, khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала