Cựu Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu bảo kê buôn lậu xăng dầu: Bị cáo rất áy náy

© Ảnh : Lê Thị Xuân - TTXVNVụ buôn lậu xăng dầu ở Đồng Nai: Cựu Đội trưởng chống buôn lậu nhận có tội khi tiêu xài tiền của người đưa hối lộ
Vụ buôn lậu xăng dầu ở Đồng Nai: Cựu Đội trưởng chống buôn lậu nhận có tội khi tiêu xài tiền của người đưa hối lộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 28/11 TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đưa đại án xăng lậu ra xét xử với phần tranh luận tội danh của bị cáo Ngô Văn Thụy, và một số bị cáo khác. VKSND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị mức án 15 - 16 năm tù đối với bị cáo về tội nhận hối lộ.
Ông Thụy bị cáo buộc đầu năm 2021 - khi là Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3, phụ trách khu vực từ Bình Thuận trở vào) đã nhận 800 triệu đồng của Hữu và Nguyễn Hữu Tứ để họ đưa tàu chở xăng lậu từ Singapore về Việt Nam. Với hành vi này, ông Thụy bị VKS đề nghị mức án 15-16 năm tù.
Tại tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo Thụy đã đồng ý với tội danh mà VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố Thụy. Tuy nhiên Luật sư cho rằng hành vi phạm tội của Thụy diễn ra trong thời gian, bối cảnh đặc biệt. Vị Luật sư này nhấn mạnh, việc nhận tiền không phải là chủ đích mà do các bị cáo khác để lại. Thụy hoàn toàn không biết việc hai bị cáo trên để lại tiền trong nhà Thụy. Sau đó mới biết và tiêu xài, rồi sau Tết xử lý, mang trả.
Theo Luật sư bị cáo không phải nhận tiền để bỏ qua hành vi phạm tội của nhóm buôn lậu mà việc không bắt giữ tàu chở xăng là do yếu tố khách quan.
Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Đối tượng hưởng lợi nhiều nhất trong vụ án lên tới 156,2 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Đại án buôn lậu xăng dầu: Trùm buôn lậu không biết mình đi buôn lậu
Dẫn chứng, luật sư cho biết khi Thụy cùng đội chống buôn lậu xuống Cần Thơ đã đi kiểm tra ụ nổi nhưng bất thành, đành đưa quân về lại TP.HCM để qua Tết tiếp tục truy quét. Hành động này là do khách quan từ phía nguồn tin báo, không phải do Thụy nhận tiền từ Tứ và Hữu rồi đưa lực lượng về.
"Hành vi nhận tiền của Thụy là không chối cãi được và bị cáo cũng chấp nhận tội danh. Nhưng việc nhận tiền này không phải là chủ đích của bị cáo mà do Hữu và Tứ để lại. Thụy hoàn toàn không biết việc hai người này để lại tiền trong nhà mình", luật sư nói.
Tự bào chữa, ông Thụy cho rằng mình có hơn 40 năm cống hiến trong ngành Hải quan, nhưng chỉ vì "một phút giây sai lầm" đã đánh mất tất cả.
"Bị cáo gặp Hữu và Tứ là thời điểm Covid-19 bùng phát nặng. Một cán bộ cơ quan khai báo đi đám cưới ở Hải Dương về có tiếp xúc với bị cáo, nên gia đình bị cáo phải cách ly tập trung tại nhà. Khi phát hiện tiền các bị cáo để lại, bị cáo chỉ biết để đó chờ ra Tết xử lý, không có thời gian tâm trí nghĩ đến chuyện xử lý số tiền kia ngay", ông Thụy phân trần.
Superman  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Hé lộ thế lực "anh em siêu nhân" trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu
Nói lời sau cùng, cựu Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam gửi lời xin lỗi lãnh đạo Tổng cục Hải quan và anh em trong Đội 3 vì hành vi của mình làm mà liên lụy, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.
"Bị cáo rất áy náy, từ giờ đến cuối đời không có cơ hội để khắc phục. Mong HĐXX cho mức án nhẹ nhất để có thể sớm về với gia đình", Thụy nói.
Cũng như Thụy, các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều nhận lỗi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trong đó nhiều người xin được thay thế hình phạt tù bằng đóng tiền phạt.
HĐXX sẽ nghị án kéo dài, dự kiến tuyên án lúc 14h ngày 5/12.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала